ABACเผยคนไทยปลื้ม"ปู-มาร์ค"จับมือแก้น้ำท่วม หวังเห็นจุดเริ่มต้นปรองดอง

ข่าวทั่วไป Sunday October 16, 2011 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง วิกฤตภัยพิบัติกับโอกาสที่ดีของคนไทย กรณีศึกษามุมมองของประชาชนผู้ไม่ได้ประสบภัยน้ำท่วมใน 19 จังหวัดของประเทศ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 80% รู้สึกดีขึ้นเมื่อเห็นภาพน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมกันแก้ปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วมให้ชาวบ้าน

นอกจากนี้ ประชาชน 85.6% มีความหวังต่อจุดเริ่มต้นของความปรองดองของคนในชาติ หลังเห็นภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร่วมกันแก้ปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วม

สำหรับการให้คะแนนเฉลี่ยความเห็นใจ ให้กำลังใจ นายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วม จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ 9 คะแนน และส่วนใหญ่ 56.8% ต้องการให้โอกาสรัฐบาลทำงานอยู่จนครบวาระ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นว่าคนไทยจะสามารถเปลี่ยนจากวิกฤตปัญหาให้เป็นโอกาสที่ดีทำให้คนไทยส่วนใหญ่มีน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้หรือไม่ พบว่าส่วนใหญ่ 89.3% คิดว่าเป็นโอกาสที่ดีได้ มีเพียง 10.7% ที่ไม่คิดเช่นนั้น

ส่วนลำดับความต้องการที่เสนอต่อการบริหารจัดการแก้ปัญหาน้ำท่วมต่อรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า อันดับแรกได้แก่ ด้านความโปร่งใสในการใช้งบประมาณและเงินบริจาคได้ 9.89 คะแนน อันดับที่สอง ได้แก่ ด้านการสนับสนุนงบประมาณในการแก้ปัญหาได้ 9.80 คะแนน อันดับที่สาม ได้แก่ ด้านมาตรการชดเชยเยียวยา ได้ 9.72 คะแนน

เมื่อถามถึงความพอใจต่อหน่วยงานและคณะบุคคลต่างๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมของประชาชน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ประชาชนพอใจมากที่สุดต่อการทำงานของทหาร ได้ 9.47 คะแนน อันดับที่สองได้แก่ กลุ่มอาสาสมัครได้ 9.44 คะแนน อันดับที่สามได้แก่ สื่อมวลชน ได้ 9.12 คะแนน

ทั้งนี้ ภายหลังน้ำลด สิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่ 82.8% อยากเห็นมากที่สุด คือ สานต่อโครงการพระราชดำริ เช่น โครงการแก้มลิง ขุดลอกคูคลอง รองลงมา 76.3% อยากให้เร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย และอีก 67.1% อยากเห็นคนไทยรักกันไม่แตกแยก เลิกขัดแย้งทางการเมือง

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนผู้ไม่ได้ประสบภัยน้ำท่วมใน 19 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,513 ตัวอย่างดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1-15 ต.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ