นายกฯเปิดปฏิบัติการ"เรือประชาอาสาดันน้ำออกทะเล" ดันน้ำ 50 ล้านลบ.ม./วัน

ข่าวทั่วไป Sunday October 16, 2011 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทำพิธีเปิดปฏิบัติการ"เรือประชาอาสาดันน้ำออกทะเล" โดยมีการระดมเรือทั้งหมดกว่า 1,100 ลำ เพื่อผลักดันน้ำที่ไหลลงมาจากทางภาคเหนือให้ออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นการลดผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดจนลุ่มน้ำสาขาต่างๆ โดยคาดว่าจะสามารถผลักดันน้ำลงสู่ทะเลได้ 50 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน "การระบายน้ำสู่ทะเลนั้น เป็นอีกโครงการที่รัฐบาลมุ่งมั่นจะเร่งระบายน้ำเพื่อบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชน...วิธีนี้เป็นวิธีเสริมธรรมชาติที่ดีที่สุด และทำได้เร็ว ด้วยการน้อมนำพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงใช้เรือผลักดันน้ำลงสู่ทะเลประสบความสำเร็จเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า วันนี้ได้มีการระดมเรือทั้งหมดกว่า 1,100 ลำ ซึ่งมากที่สุดในประเทศไทย เพื่อผลักดันน้ำลงสู่ทะเลโดยพร้อมเพรียงกันตั้งแต่เวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่น้ำทำเลหนุนสูงสุด

โดยจะแบ่งการผลักดันน้ำผ่านแม่น้ำสายสำคัญ 3 สาย เพื่อลงสู่อ่าวไทย ประกอบด้วย แม่น้ำเจ้าพระยา ใช้เรือจำนวน 500 ลำ ซึ่งกำหนดจุดผลักดันน้ำตั้งแต่บริเวณสะพานพระนั่งเกล้าไปจนถึงปากแม่น้ำรวม 60 จุด, แม่น้ำบางปะกง ใช้เรือจำนวน 300 ลำ และแม่น้ำท่าจีน ใช้เรือจำนวน 300 ลำ

นายปลอดประสพ เชื่อว่า ปฏิบัติการครั้งนี้จะช่วยผลักดันน้ำลงสู่ทะเลได้วันละ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะพร่องลง และเชื่อว่าคนกรุงเทพฯ จะไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ