(เพิ่มเติม) ศปภ.ประกาศให้รง.ในนิคมฯ นวนครหยุดเดินเครื่อง-ปชช.อพยพออกจากพื้นที่

ข่าวทั่วไป Monday October 17, 2011 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ประกาศแถลงการณ์ให้โรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมนวนครหยุดเดินเครื่องจักรและเร่งอพยพคนงาน รวมทั้งขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นิคมฯ อพยพออกจากพื้นที่ไปยังศูนย์พักพิงที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ 4 แห่ง คือ TU โดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต รองรับประชาชนได้ประมาณ 3,000 คน, วัดพระธรรมกาย 5,000 คน, สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล คลอง 6 อ.ธัญบุรี 20,000 คน และศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ 1,000 คน

สำหรับผู้ที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ขอให้ไปรวมตัวกันที่หน้านิคมอุตสาหกรรมนวนคร ซึ่งได้มีการจัดเตรียมรถ ขสมก. ไว้จำนวน 200 คัน รวมทั้งรถทหารและตำรวจเพื่อนำประชาชนไปส่งยังศูนย์พักพิงที่กล่าวไว้ข้างต้น

นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษก ศปภ.กล่าวว่า ศปภ.กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ศปภ. ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ปรากฏว่าน้ำได้ไหลเข้าสู่พื้นที่โดยรอบนิคมอุตสาหกรรมนวนครแล้ว และระดับน้ำได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการ ศปภ. ได้สั่งการให้ประกาศเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนครและพื้นที่โดยรอบดังต่อไปนี้

1. ขอให้โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ หยุดเดินเครื่องการทำงานพร้อมทั้งเตรียมอพยพพนักงานและประชาชนในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมออกจากพื้นที่เป็นการด่วน 2. ขอให้ประชาชนเตรียมอพยพออกจากพื้นที่ไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย หรือศูนย์พักพิงที่ทางการกำหนดไว้ให้

3. ขอให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบตามที่ ศปภ. กำหนด และเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน และเริ่มที่จะมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นการด่วน 4. การอพยพในขั้นต้นขอให้พนักงานโรงงานอุตสาหกรรม ประชาชนในพื้นที่ เริ่มที่จะดำเนินการอพยพด้วยการช่วยเหลือตัวเองก่อน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าถึงและทำการให้ความช่วยเหลือ

และ 5. ขอให้โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ และประชาชนในพื้นที่ ปฏิบัติตามประกาศนี้อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งความสะดวกในการปฏิบัติภารกิจของพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษก ศปภ.กล่าวว่า ประชาชนที่จะเดินทางโดยรถส่วนตัวไปเอง ขอให้เดินทางไปได้ตั้งแต่บัดนี้ ในบริเวณสถานที่ทั้ง 4 แห่งดังกล่าว ส่วนประชาชนที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัวและมีความจำเป็นต้องอพยพออกจากพื้นที่ไปสถานที่พักพิงชั่วคราวทั้ง 4 แห่ง ขอให้ประชาชนที่มีความพร้อมอพยพเดินทางไปที่บริเวณด้านหน้านิคมอุตสาหกรรมนวนคร ฝั่งถนนพหลโยธิน จะมีรถโดยสาร ขสมก. 200 คัน พร้อมกับรถของหน่วยทหาร-ตำรวจ อีกจำนวนหนึ่ง จอดรอรับประชาชนอยู่เพื่อนำประชาชนไปส่งยังสถานที่พักพิงต่าง ๆ ทุกศูนย์พักพิงชั่วคราวจะมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเจ้าหน้าที่กระทรวงต่าง ๆ รอรับประชาชนอยู่

"ใกล้ที่ไหนขอให้ไปที่นั่น และค่อย ๆ ทยอยเดินทางกันไป...และไม่ตื่นตระหนก ศปภ. จึงขอความกรุณาและขอความร่วมมือประชาชน ได้เดินทางออกจากบ้านพักของตนเพื่อความปลอดภัย ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของการดำเนินการในครั้งนี้ และขอให้พี่น้องประชาชนปฏิบัติตามคำเตือนและประกาศของ ศปภ. อย่างเคร่งครัด" โฆษก ศปภ. กล่าว

นายวิม กล่าวอีกว่า น้ำที่ไหลผ่านเข้าทางประตูเชียงรากน้อย สู่คลองเปรมประชากรได้ไหลลงมายังนิคมอุตสาหกรรมนวนคร และเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ต้องมีการสั่งอพยพเพื่อความปลอดภัย ขอให้ประชาชนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนครและบริเวณโดยรอบ ได้อพยพตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ดีปริมาณน้ำจำนวนมากที่เข้าถึงนิคมอุตสาหกรรมนวนคร บวกกับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเป็นระยะ ทำให้สถานการณ์น้ำยังไม่แน่นอน ซึ่ง ศปภ.จะประกาศแจ้งเตือนเป็นระยะ ๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ