รมว.พาณิชย์ ยันไม่เกิดเหตุขาดแคลน-ตั้งวอร์รูมดูแลกระจายสินค้าช่วงน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Monday October 17, 2011 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เชิญกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มผู้ค้าปลีก กลุ่มโมเดิร์นเทรด เข้ามาหารือถึงสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในช่วงเกิดภาวะน้ำท่วมหนัก เพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนและกำหนดแนวทางการกระจายสินค้าไม่ให้เกิดอุปสรรค

นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า ขณะนี้สินค้าในตลาดยังมีเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนในช่วงภาวะน้ำท่วมหนัก เพียงแต่ติดขัดในเรื่องการขนส่งบ้างในบางเส้นทางที่ต้องเข้าไปรับสินค้าจากนิคมอุตสาหกรรมบางแห่งมีน้ำท่วมเข้าไปแล้ว โดยอาจจะต้องมีการขออนุญาตผ่อนผันให้รถขนส่งขนาดใหญ่วิ่งนอกเวลา รวมทั้งขั้นตอนการนำเข้าสินค้าบางอย่างที่นำมาใช้ในการผลิต เช่น กลุ่มอาหารกระป๋องที่ต้องผ่านขั้นตอนของ อย.ใช้เวลา 3 เดือน อาจขอผ่อนผันเวลาให้สั้นลง ซึ่งจะได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะนี้สินค้าบางรายการมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว ทางกระทรวงพาณิชย์จะตั้งวอร์รูมเพื่อดูแลในเรื่องของการกระจายสินค้าให้เพียงพอทั้งในเขต กทม.ปริมณฑลและทั่วประเทศ หากพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมก็จะประสานกับฝ่ายปกครองในการนำระบบตลาดนัดมาใช้โดยอาจใช้พื้นที่ส่วนราชการจัดเป็นศูนย์กระจายสินค้า

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สินค้าบางอย่างจำเป็นต้องนำเข้าเนื่องจากความต้องการเพิ่มขึ้น อย่าง อาหารกระป๋องเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว จึงต้องขอผ่อนผันเร่งรัดขั้นตอนการขออนุญาตนำเข้า แต่ยืนยันว่าผู้ผลิตจะไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาและไม่เกิดการขาดแคลนแน่นอน

ในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) ส.อ.ท.จะเชิญสมาชิกประชุมเพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาผลกระทบจากน้ำท่วม เพราะมีกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งที่ถูกน้ำท่วมไปแล้ว กำลังต่อสู้กับน้ำ และน้ำยังไปไม่ถึง เช่น เขตบางชัน ลาดกระบังว่าจะดำเนินการอย่างไร รวมถึงมาตรการที่จะต่อสู้ ปกป้องผลกระทบในแต่ละอุตสาหกรรมว่าจะวางแผนอย่างไร จะมีการจัดตั้งกองทุนหรือไม่ กองทุนละเท่าไหร่ อย่างไร

ส่วนปัญหาแรงงาน หากเป็นพนักงานประจำ นายพยุงศักดิ์ เชื่อว่า ไม่น่ามีปัญหาเรื่องตกงาน เพราะหลังน้ำลด ทุกอย่างเข้าสู่ระบบ แต่ละบริษัทคงอยากได้คนกลับมาทำงานแน่นอน รวมไปถึงการนำพนักงานที่เหลือมาเข้าระบบพูล เพื่อช่วยกันฟื้นฟูหลังจากน้ำลดแล้ว

"ผลกระทบทีเกิดขึ้นหนักกว่าสึนามิ เพราะกินวงกว้างมาก" ประธาน ส.อ.ท. กล่าว

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้บริหาร บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ (TF) ผู้ผลิตบะหมี่สำเร็จรูป "มาม่า" กล่าวยืนยันว่า ไม่มีปัญหาขาดแคลนสินค้าแน่นอน เพราะขณะนี้ได้เพิ่มกำลังผลิตอีก 50% โดยเพิ่มจากวันละ 3.6 ล้านซอง เป็น 5.4 ล้านซอง และไม่มีปัญหาเรื่องวัตถุดิบ ที่ผ่านมาที่สินค้าขาดหายไปบ้างมาจากปัญหาการกระจายสินค้า ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนแล้วสินค้าน่าจะเพียงพอ และไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ