เอแบคโพลล์ เผยปชช.ให้คะแนนศปภ. 3.36 คะแนนเต็ม10 เหตุข้อมูลไม่ชัดเจน-สับสน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 18, 2011 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ เผยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 86.2 ระบุข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ยังไม่ชัดเจนว่าพื้นที่ใดจะถูกน้ำท่วม โดยรู้สึกสับสนและไม่เชื่อถือกับข้อมูลเรื่องน้ำท่วมที่ ศปภ.นำมาแถลง

"ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 86.2 ระบุข้อมูลจาก ศปภ.ไม่ชัดเจนว่าพื้นที่ของประชาชนจะถูกน้ำท่วมหรือไม่ และร้อยละ 89.3 สับสนกับข้อมูลข่าวน้ำท่วมที่ได้รับจาก ศปภ. นอกจากนี้ร้อยละ 87.2 ไม่วางใจ ไม่เชื่อถือต่อการให้ข้อมูลข่าวน้ำท่วมจาก ศปภ." เอกสารเผยแพร่ ระบุ

กรณีดังกล่าวประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลน่าจะพิจารณาคือ การนำเสนอข้อมูลสถานการณ์น้ำท่วมจากกลุ่มคน หรือ หน่วยงานที่ทำงานในพื้นที่มากกว่าทีมงานโฆษกของ ศปภ.

สำหรับคะแนนความพอใจเฉลี่ยต่อการให้ข้อมูลข่าวน้ำท่วมของ ศปภ.ด้านต่างๆ โดยภาพรวมได้เพียง 3.36 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และที่น่าเป็นห่วงคือ คะแนนพอใจเฉลี่ยต่อระบบการแจ้งเตือนประชาชนโดยรัฐบาลได้เพียง 3.08 คะแนนเท่านั้น

"จากการสัมภาษณ์เจาะลึก พบว่า คนที่โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือเบอร์ 1111 กด 5 และเบอร์อื่นๆ ไม่ได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งต่างไปจากการให้ข้อมูลของทีมงานโฆษกของ ศปภ. ที่ระบุว่าจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือทั้งในเรื่องการอพยพขนย้าย การอำนวยความสะดวกและที่พักพิงต่างๆ" นายนพดล กรรณิการ ผู้นวยการเอแบคโพลล์ กล่าว

ทั้งนี้ เอแบคโพลล์ได้ทำผลสำรวจแบบเรียลไทม์ เรื่อง เสียงสะท้อนของชาวบ้านต่อข้อมูลข่าวน้ำท่วมจากการแถลงของรัฐบาล: กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนที่ติดตามชมการแถลงข่าวของ ศปภ.จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 415 ราย ระหว่างวันที่ 17-18 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ