อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐชี้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐชี้ชะตาโลกทั้งใบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 18, 2011 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า ความร่วมมือและความเชื่อใจกันระหว่างสหรัฐและจีนมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในช่วงเวลาแห่งความยุ่งยากนี้

“อนาคตของโลกขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ" นายคิสซิงเจอร์กล่าวในงานกาลาดินเนอร์ฉลองครบรอบ 45 ปีของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน “จีนและสหรัฐควรจะแสวงหาประโยชน์ร่วมกันต่อไปเพื่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก"

ถึงแม้ว่าจะมีความคิดเห็นแตกต่างกันไปในสหรัฐขณะนี้ แต่สิ่งสำคัญคือจะต้องจำไว้ว่า นับตั้งแต่ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันเดินทางเยือนประเทศจีนครั้งประวัติศาสตร์ในปี 2515 ฝ่ายบริหารของสหรัฐก็ได้ดำเนินนโยบายความร่วมมือกับจีนมาโดยตลอด

ขณะเดียวกัน นายสตีฟ ออร์ลินส์ ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน แสดงความเห็นที่สอดคล้องกัน โดยยกคำกล่าวของอดีตประธานาธิบดีเหมา เจ๋อตุงของจีนเพื่อแสดงให้เห็นความสำคัญของความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน

“ประธานาธิบดีเหมากล่าวไว้ว่า ในช่วงเวลาลำบาก เราจะต้องไม่ทิ้งเป้าหมายความสำเร็จ เราจะต้องมองเห็นอนาคตที่สดใส และเราก็จะต้องกระตุ้นแรงใจตัวเอง" นายออร์ลินส์กล่าวในงานกาลาดินเนอร์

นายออร์ลินส์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการฯมาตั้งแต่ปี 2548 ยังกล่าวด้วยว่า ความร่วมมือและความไว้วางใจทางยุทธศาสตร์ระหว่าง 2 ประเทศมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากความรู้สึกต่อต้านจีนที่ยังคงปรากฏอยู่ในหมู่นักการเมืองและประชาชนในสหรัฐ อีกทั้งผู้นำบางคนคิดว่า จีนเป็นต้นเหตุของการว่างงานในสหรัฐ แทนที่จะโทษผลิตภาพและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่มีมากขึ้น

“เป็นช่วงเวลาลำบากของเรา และในขณะที่ผมคิดถึงความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้า ผมก็ตระหนักดีเหมือนกับทุกท่านว่า ความสัมพันธ์กับจีนจะชี้ชะตาโลกที่เรากำลังจะทิ้งไว้ข้างหลังให้กับลูกหลานของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ