ส.อ.ท.เสนอให้รัฐช่วยผู้ประกอบการที่ถูกน้ำท่วมเพื่อไม่ให้ย้ายฐานการผลิต

ข่าวทั่วไป Tuesday October 18, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เตรียมเสนอแนวทางให้รัฐบาลช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เพื่อไม่ให้ย้ายฐานการลงทุน พร้อมขอให้เพิ่มการเฝ้าระวังนิคมอุตสาหกรรมฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และหาพื้นที่คลังสินค้าเพื่อจัดเก็บสินค้าและเครื่องจักรป้องกันน้ำท่วม

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท.กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมว่า แนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในระยะสั้น 3 เดือนจะเสนอให้รัฐบาลดูแลในส่วนของภาคแรงงาน โดยขอให้ชดเชยรายได้ให้กับพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราวที่ต้องหยุดงาน และขยายระยะเวลาหรือยกเว้นการนำส่งเงินสมทบประกันสังคม พร้อมกับให้ช่วยหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เร่งรัดบริษัทประกันสำรวจและชดเชยความเสียหาย และยกเว้นการชดเชยค่าเสียหายให้กับบริษัทที่ทำสัญญาประมูลงานกับภาครัฐ อีกทั้งขอให้ผ่อนผันการชำระค่าไฟฟ้าของโรงงานที่น้ำท่วม 3-6 เดือน อำนายความสะดวกเรื่องกฎระเบียบการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรและวัตถุดิบ

และที่สำคัญให้เพิ่มการเฝ้าระวังและป้องกันพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เมืองและนิคมอุตสาหกรรมที่น้ำยังไม่ท่วม โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง, อัญธานี, บางชัน, บางพลี และบางปู โดยเร่งมาตรการผันน้ำและเสริมแนวคันดินป้องกัน รวมถึงจัดหาพื้นที่คลังสินค้าที่ปลอดภัย เพื่อเก็บสินค้าและวัตถุดิบรวมถึงเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมขอให้สื่อสารและรายงานการเตือนภัยที่ถูกต้องและชัดเจนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และให้หามาตรการป้องกันมิจฉาชีพเป็นมาตรการพิเศษ รวมถึงจัดหาสำนักงานชั่วคราวให้กับผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาน้ำท่วม

สำหรับมาตรการระยะกลาง 3-6 เดือน เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไม่ให้ย้ายฐานการผลิต รัฐบาลต้องเร่งซ่อมแซมบูรณะสาธารณูปโภคพื้นฐาน และให้จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูให้กับผู้ประกอบการวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท และขอให้นำมูลค่าความเสียหายไปหักค่าใช้จ่ายได้ 1.5 เท่าของความเสียหายจริง รวมถึงผ่อนชำระหรือขยายเวลาการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลกรณีไม่สามารถทำการผลิตได้ นอกจากนี้ขอให้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์บีโอไอ ทั้งขยายระยะเวลายกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิจากการประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ขยายระยะเวลาการนำผลขาดทุนประจำปีไปหักกำไรสุทธิที่เกิดขึ้นภายหลังระยะเวลาที่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ยกเว้นอากรนำเข้าสำหรับเครื่องจักรเพื่อทดแทนเครื่องจักรที่ได้รับความเสียหาย และขยายระยะเวลาการแจ้งขอเปิดดำเนินโครงการ

ส่วนมาตรการระยะยาวให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดำเนินการแก้ไขและป้องกันน้ำท่วมอย่างบูรณาการและยั่งยืน และขอขยายเวลาการพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันออกไปอีก 2-3 ปี ทั้งนี้ ส.อ.ท.จะนำข้อสรุปหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมอีกครั้งเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม หลังการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ได้สั่งให้โรงงานกว่า 220 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังหยุดการผลิตชั่วคราว ขณะนี้โรงงานทุกแห่งได้ระงับการผลิตแล้ว และได้ทยอยขนย้ายเครื่องจักร รวมถึงได้ทำแนวป้องกันโรงงานแต่ละแห่งความสูง 1.50 เมตรไว้ป้องกันอีกทางหนึ่ง พร้อมขอให้จังหวัดที่มีความเสี่ยงในปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออก ทั้งฉะเชิงเทราและสมุทรปราการ ทำงานกันอย่างบูรณาการและรอบคอบ พร้อมสนับสนุนให้ภาครัฐผันน้ำออกทั้งด้านตะวันตกและตะวันออก โดยกำหนดปริมาณการผันน้ำระดับความสูงท่วมไม่ 80 เซนติเมตรพื้นที่ที่มีความเสี่ยง เพื่อให้น้ำกระจายลงสู่คูคลองเพื่อให้ระบายออกสู่ทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ