(เพิ่มเติม1) ผู้ว่าฯกทม.เตือน 7 เขตฝั่งตอ.พร้อมรับมือหลังคันกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์แตก

ข่าวทั่วไป Wednesday October 19, 2011 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ มีวงษ์ รองโฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้แจ้งผ่านทวิตเตอร์ โดยระบุว่าเป็นการเตือนครั้งแรกในพื้นที่ 7 เขตของกรุงเทพฯ ให้เฝ้าระวังและเตรียมรับมือกับน้ำ ลักษณะน้ำที่จะไหลเข้าสู่ กทม.ไม่ใช่แบบไหลบ่าและไม่ใช่เป็นมวลน้ำขนาดใหญ่ ดังนั้น ยังมีเวลาแจ้งเตือนขอให้ติดตามสถานการณ์จากกทม.

มีข้อความว่า "ผว.กทม.ประกาศเตือนครั้งแรกแก่พื้นที่ 7 เขต คือ ลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี คลองสามวา คันนายาว สายไหม บางเขน เป็นผลมาจากการที่เขื่อนแตกที่คลองระพีพัฒน์ที่จะทำให้น้ำลงมามากขึ้นและอาจสูงเกินกว่าคันกั้นน้ำที่เรามี การเตือนครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าต้องอพยพในทันทีเพราะน้ำไม่ได้จะทะลักมาในทีเดียวจะค่อยๆ มา โดยมีเวลา 24 ชม.ก่อนน้ำจะสูงเกินการป้องกัน กทม.จะทำการแจ้งทุกๆ 3 ชม. ถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ"

รองโฆษก กทม.กล่าวด้วยว่า จากวันนี้ไป กทม.จะมีการแถลงความคืบหน้าในการเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำทุกๆ 3 ชั่วโมง

"ผู้ว่าฯ แถลงข่าวเสร็จ ก็เลยทวิตข้อความไปก่อน อันนี้ถือว่าเตือนอย่างเป็นทางการครั้งแรก และกำลังเตรียมประกาศลงในเว็บของ กทม...จากนี้เราจะแถลงข่าวทุกๆ 3 ชั่วโมง เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" รองโฆษก กทม. กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการ กทม.แถลงภายหลังการประชุมสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า กทม.ได้รับแจ้งจาก ศปภ.ว่า จะมีน้ำปริมาณกว่า 1,200 ล้าน ลบ.ม.จากตอนบนเหนือพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไหลผ่านมายังทุ่งรังสิต ซึ่ง กทม.ประเมินสถานการณ์แล้วว่าทุ่งรังสิตสามารถรับน้ำได้เพียง 400 ล้าน ลบ.ม.อาจส่งผลกระทบต่อคันกั้นน้ำตะวันออก ทำให้น้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ

ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาทขอให้ประชาชนในพื้นที่ 7 เขตเสี่ยงเตรียมยกสิ่งของรวมทั้งปลั๊กไฟขึ้นที่สูง และศึกษาแผนอพยพของกทม. ซึ่งแต่ละสำนักงานเขตได้เตรียมแผนและศูนย์อพยพไว้แล้ว โดยจากนี้ไปแต่ละสำนักงานเขตจะได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบรายละเอียดแผนดังกล่าว

ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดผ่านทาง www.bangkok.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง โดย กทม.จะประชุมประเมินสถานการณ์และแถลงข่าวให้แก่สื่อมวลชนเพื่อแจ้งประชาชนทราบทุก 3 ชม.ถึงแม้จะไม่มีความเปลี่ยนแปลงก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนกและรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องจาก กทม.โดยตรง

อย่างไรก็ตามขณะนี้ กทม.ยังมีวิธีการบริหารจัดการน้ำ แต่หากคาดการณ์แล้วสถานการณ์ไม่ดีขึ้น กทม.จะประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ