ญี่ปุ่นประกาศกร้าวต้องยกระดับความปลอดภัยนิวเคลียร์เหนือมาตรฐานสากล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 19, 2011 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ เอดาโนะ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่กรุงปารีสว่า ญี่ปุ่นต้องยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ให้เหนือกว่ามาตรฐานสากล หลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ฟูกุชิมะอันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

"อุบัติเหตุนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นทำให้ญี่ปุ่นต้องรับผิดชอบต่ออนาคต ด้วยการยกระดับความปลอดภัยในการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์สู่ระดับสูงสุดของโลก" นายเอดาโนะกล่าว พร้อมกล่าวว่าญี่ปุ่นจะแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้รับกับประชาคมโลก เพื่อช่วยยกระดับความปลอดภัยในการใช้พลังงานนิวเคลียร์ทั่วโลก

นายเอดาโนะกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะพยายามใช้แหล่งพลังงานให้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อช่วยให้เกิดความมั่นคงทางพลังงาน ขณะเดียวกันก็จะทบทวนนโยบายพลังงานของชาติใหม่ทั้งหมด

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อหารือเรื่องการยกระดับความมั่นคงทางพลังงาน หลังเกิดเหตุการณ์หลายอย่างนับตั้งแต่สิ้นสุดการประชุมครั้งที่แล้วเมื่อปี 2552 โดยเหตุการณ์สำคัญๆประกอบด้วย เหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2553, ความไม่สงบในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือในปีนี้ รวมถึงวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ