(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯ กทม.ยันระบบป้องกันน้ำท่วมยังรับมืออยู่-เปิดปตร.ทุกบานเพื่อเร่งระบายน้ำ

ข่าวทั่วไป Thursday October 20, 2011 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) แจ้งว่า ระบบป้องกันน้ำท่วมของกทม.ยังบริหารจัดการดีและไม่มีปัญหา ส่วนที่จะมีปัญหาบ้างก็เป็นลักษณะเฉพาะพื้นที่ เช่น เมื่อวานนี้บริเวณท่าพระจันทร์ ถ.พระอาทิตย์ และซ.จรัญสนิทวงศ์ 74/1 มีน้ำเข้าท่วมถนนบางจุด เนื่องจากเป็นพื้นที่นอกป้องกันน้ำท่วม และเครื่องสูบน้ำขัดข้อง แต่ กทม.ก็สามารถแก้ไขได้เรียบร้อย

ส่วนปัญหาน้ำล้นคลองประปา และท่วม ถ.พระรามที่ 6 เกิดจากประตูระบายน้ำของการประปานครหลวงขัดข้อง แต่ กทม.ได้เข้าไปแก้ช่วยแก้ไขโดยสามารถยกประตูระบายน้ำและสูบน้ำระบายลงลงคลองสามเสนเรียบร้อยแล้ว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้กทม.ได้เปิดประตูระบายน้ำทุกจุดและคลองในพื้นที่ชั้นในทุกสาย เพราะช่วงนี้ฝนขาดช่วง เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำจากทางตอนเหนือสู่ทะเล โดยในวันนี้ระดับน้ำในคลองต่างๆ ยังอยู่ในสภาวะปกติ ขณะที่พื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันตก ระดับน้ำในคลองมหาสวัสดิ์อยู่ที่ 1.97 เมตร สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง สูงจากวานนี้ 2 ซม. แต่ยังต่ำกว่าแนวคันกันน้ำ

สำหรับคาดการณ์น้ำเหนือมาถึงกทม.วันศุกร์ (21 ต.ค.) กทม.ยังเฝ้าระวังต่อเนื่อง และขณะนี้ยังไม่มีประกาศพื้นที่เฝ้าระวังเพิ่มเติม พร้อมขอให้รัฐบาลช่วยดู 3 จุด คือ 1.คลองหลัก6(ปทุมธานี) 2.คลองประปา(การประปา) 3.แยกตัดพหลโยธินและคลองรังสิต นอกจากนี้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 1,000 นาย เป็นกำลังเสริมในการเฝ้าระวังคันกั้นน้ำ กระสอบทรายของกรุงเทพมหานครด้วย

อย่างไรก็ดี วันนี้ กทม.จะนำเรือจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.จำนวน 27 ลำ และเรือบริจาค 10 ลำ ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบใน 5 เขต ประกอบด้วย สายไหม คลองสามวา มีนบุรี ลาดกระบัง และหนองจอก โดยประชาชนสามารถบริจาคเรือได้ที่ศูนย์ฯน้ำท่วม ที่ศาลาว่าการ กทม. หรือศูนย์ฯ มีนบุรี

สำหรับยอดผู้เข้าพักพิงในศูนย์พักพิงฯ ของกทม. ขณะนี้มีผู้เข้าพักเพิ่มขึ้นเป็น 220 คน ใน 7 เขต ประกอบด้วย เขตดุสิต 79 คน เขตลาดกระบัง 85 คน เขตสายไหม 24 คน เขตบางกะปิ 15 คน เขตคลองสามวา 10 คน เขตบางซื่อ 2 คน เขตบางคอแหลม 5 คน และจากจำนวนผู้เข้าพักพิงที่เพิ่มขึ้น กทม.ได้เตรียมความพร้อมในส่วนของเครื่องนอน สิ่งอำนวยความสะดวก และเจ้าหน้าที่คอยดูแลเพิ่มขึ้นเพื่อดูแลผู้พักพิงอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ