"ประชา"มั่นใจ90%กทม.ไม่จมน้ำ-เฝ้าระวังส่วนที่เหลือ,มีแผนรองรับหากฉุกเฉิน

ข่าวทั่วไป Thursday October 20, 2011 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ยืนยันว่า สถานการณ์น้ำในเขตกรุงเทพฯ ชั้นในไม่น่าเป็นห่วง โดยมั่นใจว่า 90% จะปลอดภัยจากน้ำท่วม ดังนั้นขอความร่วมมือประชาชนว่าไม่จำเป็นต้องนำรถยนต์ส่วนตัวออกมาจอดตามริมถนนหรือบนสะพานต่างๆ

"ขณะนี้มั่นใจว่ากทม.จะปลอดภัยจากน้ำท่วม 90% แต่ยังมีส่วนที่ต้องเฝ้าระวังเผื่อเหลือเผื่อขาดอีกประมาณ10% เพราะเท่าที่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจดูสถานการณ์ในช่วงเช้า ระดับน้ำรอบกทม.ยังทรงตัว" ผู้อำนวยการ ศปภ.กล่าว

พร้อมระบุว่า หากแบ่งระดับความรุนแรงเป็น 4 ระดับ เวลานี้หลายพื้นที่ในกทม.ยังอยู่แค่ขั้นที่ 2 คือขั้นตอนการเฝ้าระวังเท่านั้น และเห็นว่าน้ำท่วมครั้งนี้ไม่เหมือนสึนามิน้ำจืด แต่ยอมรับว่ากังวลเรื่องการระบายมวลน้ำปริมาณมหาศาลลงสู่ทะเลว่าจะใช้วิธีการอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมากทม.ให้ความร่วมมือกับศปภ.เป็นอย่างดี เวลานี้จึงอยู่ระหว่างทำคันกั้นน้ำใหม่ที่มีระยะทางยาว 26 กม. นอกจากนี้ อีกหน่วยงานที่ต้องชื่นชมคือ กองทัพที่มีความชำนาญในการแก้ปัญหาน้ำท่วมและเข้ามาช่วยงานรัฐบาลในครั้งนี้ได้มาก

พล.ต.อ.ประชา ยังปฏิเสธถึงกระแสข่าวว่าผู้นำเหล่าทัพเสนอให้ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพียงแต่ผู้นำเหล่าทัพขอให้รัฐบาลมีความชัดเจนว่าจะให้ไปช่วยกั้นน้ำที่ใดบ้าง เพราะสถานการณ์ขณะนี้ทุกคนรู้ดีว่ากำลังสู้กับอะไรอยู่ หากไม่รับมือกันก็จะแพ้ และประเทศจะเสียหาย

ผู้อำนวยการศปภ.เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ได้วางแผนเตรียมรองรับหากเกิดเหตุฉุกเฉินเอาไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเกรงว่าจะเกิดกลียุค ต้องรอจังหวะที่เหมาะสมก่อน กรณีที่ประชาชนบางพื้นที่ไม่ยอมให้เปิดประตูระบายน้ำนั้น เวลานี้ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนเหล่านั้นเรียบร้อยแล้ว

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายไม่เชื่อมั่นการแถลงข่าวของทีมโฆษก ศปภ.นั้น พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการให้ข่าวจากศปภ.โดยให้ใช้การอ่านแถลงการณ์แทน และยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวโฆษกศปภ. เพียงแต่ได้กำชับว่าบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ไม่ควรจะเป็นผู้ให้ข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 16.00 น.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมเข้าเฝ้าฯ รายงานสถานการณ์อุทกภัยและการเตรียมความพร้อมในการป้องกันต่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ