เขื่อนภูมิพลแจงเปิดประตูฉุกเฉินแต่ระบายน้ำเท่าเดิมแม้น้ำไหลเข้าต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday October 20, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.สามเงา จ.ตาก เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะวิกฤตอีกครั้งเนื่องจากมีน้ำเหนือไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง หลังมีฝนตกหลายพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลสามารถรับน้ำได้ไม่ถึง 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้คณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำที่มีอธิบดีกรมชลประทานเป็นประธานเตรียมประชุมเพื่อลงมติเปิดประตูระบายน้ำฉุกเฉิน(SPILL WAY) อีกครั้ง

ปัจจุบัน ระดับน้ำในเขื่อนภูมิพลอยู่ที่ 259.95 เมตร ระดับสูงสุด 260 เมตร มีปริมาณน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 13,447 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับกักเก็บสูงสุด 13,462 ล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้น จึงรับรับน้ำได้อีกเพียง 15 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 0.12% น้ำก็จะล้นเขื่อน ขณะที่วานนี้มีน้ำไหลเข้า 76 ล้านลูกบาศก์เมตร และระบายออก 60 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มีน้ำสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำวังที่รับน้ำจากจังหวัดลำปางก็เริ่มมีระดับที่สูงขึ้นเช่นกัน โดยมีน้ำไหลมาสมทบในแม่น้ำปิงวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร

ล่าสุด นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเขื่อนภูมิพลได้เปิดประตูระบายน้ำฉุกเฉินอีกครั้ง เพื่อช่วยระบายน้ำเนื่องจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจำนวน 8 เครื่อง ที่มีขีดความสามารถระบายน้ำรวมกันได้วันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขัดข้องไป 1 เครื่อง ทำให้สามารถระบายน้ำได้เพียงวันละ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ต้องระบายน้ำวันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะน้ำจากภาคเหนือไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำมาก จึงได้เปิดประตูฉุกเฉินเพื่อระบายเพิ่มอีก 10 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น เพื่อไปชดเชยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ขัดข้อง เพื่อให้ระบายรวมกันที่ 60 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่าเดิม

สำหรับประตูระบายน้ำฉุกเฉินมีขีดความสามารถระบายน้ำได้วันละกว่า 500 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ครั้งนี้ได้เปิดเพียงเพื่อระบายน้ำชดเชยจำนวน 10 ล้านลูกบาศก์เมตรที่ขาดไปเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือว่าเขื่อนภูมิพลจะเร่งพร่องน้ำอีกครั้ง ซึ่งการระบายในจำนวน 60 ล้านลูกบาศก์เมตรนั้นจะไม่ไปเพิ่มจำนวนกับน้ำที่ท่วมภาคกลางอยู่ในขณะนี้ เพราะต้องใช้เวลาเดินทางนับสิบวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ