"รศ.เสรี"แนะระบายน้ำผ่านกทม.ชั้นในคลายวิกฤติ เชื่อกระทบไม่มากเท่าบางบัวทอง

ข่าวทั่วไป Friday October 21, 2011 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการ ศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร และผู้อำนวยการ ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องหาทางออกในการแก้ไขวิกฤติอุทกภัยด้วยการปล่อยให้น้ำไหลผ่านเขตชั้นในของ กทม.เนื่องจากขณะนี้มีมวลน้ำมหาศาลจ่อเข้ามาอีกมาก และคาดว่าประมาณบ่ายพรุ่งนี้จะเข้ามาเต็มคลองรังสิตและจะมุ่งหน้ามาคลองหกวา เชื่อคันกั้นน้ำต่างๆคงไม่สามารถรับได้

"ปัจจุบันนั้น น้ำได้ไหลเข้ามาที่ 120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่คลองหกวามีความสามารถรับได้ 122 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ดังนั้นวันนี้ยังไม่มีปัญหา และต้องหาทางระบายลงล่าง แต่เมื่อภายในพรุ่งนี้น้ำจะเต็มคลองรังสิต ศักยภาพคลองหกวาจะมีปัญหาไม่สามารถรองรับได้ ดังนั้นทางออกต้องปล่อยลงล่าง หากไม่ทำน้ำก็จะข้ามทะลักท่วมลงเป็นวงกว้างสร้างความเสียหายใหญ่หลวง กรุงเทพชั้นนอกก็จะท่วมนาน 2 เดือน" รศ.เสรี กล่าว

รศ.เสรี กล่าวว่า การปล่อยให้น้ำไหลผ่านกทม.ถือเป็นการระบายน้ำที่ดีที่สุด และเชื่อว่าพื้นที่ชั้นในของ กทม.คงไม่ได้รับผลกระทบมาก หรือรุนแรงแบบบางบัวทอง โดยในระดับหมู่บ้านน้ำไม่น่าจะสูงเกิน 1 เมตรส่วนบนถนนก็จะน้อยกว่านั้น ทั้งนี้ พื้นที่ชั้นในที่ระดับน้ำต่ำสุดเห็นจะเป็นรามคำแหง และบางกะปิ

ส่วนปัญหาคลองประปา ขณะนี้ยังไม่เป็นปัญหา น้ำทะลักเข้ามา 96 ลบ.ม./วินาที แต่กทม.สามารถสูบระบายได้ 90 ลบ.ม./วินาที ทำให้น้ำล้นเล็กน้อย ยังรักษาได้ แต่ที่ห่วงตรงคันกั้นน้ำอาจแตกหรือชำรุดหลายจุด หากเข้ามามากกว่านี้จะมีปัญหาได้ เพราะปริมาณน้ำที่ท่วมขังอยู่ยังมีอีกมาก เนื่องจากน้ำจากอยุธยามีปริมาณถึง 3 พันล้าน ลบ.ม. คันกั้นน้ำเข้าคลองประปาอาจจะรับไม่ได้ และอาจจะไม่แตกเฉพาะที่เชียงราก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ