ผู้ก่อตั้งเว็บ"ไทยฟลัด"ถอนตัวจาก ศปภ.แฉไม่เป็นระบบ-ขอเซนเซอร์ข้อมูล

ข่าวทั่วไป Saturday October 22, 2011 23:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรเมศวร์ มินศิริ เจ้าของเว็บไซต์กะปุกด็อทคอม ในฐานะผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ www.thaiflood.com (ไทยฟลัดด็อทคอม) ซึ่งเกิดจากการทำงานของภาคประชาชนบนโลกอินเตอร์เน็ตที่ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) มาตั้งแต่แรก เปิดเผยเหตุผลขอถอนตัวจากศูนย์ ศปภ.ที่ดอนเมือง ว่า คงไม่มีประโยชน์ที่จะอยู่ต่อเพราะถูกกีดกันด้านข้อมูล และ ศปภ.ไม่ยอมรับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ถึงขนาดมีการโทรศัพท์มาขอเซ็นเซอร์ข้อมูลก่อนที่จะแถลงข่าว

นอกจากนี้ยังเห็นว่าการบริหารจัดการไม่เป็นเอกภาพ ไม่มีการแจ้งข้อมูลต่อประชาชนอย่างเป็นระบบเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ทำให้กลุ่มไทยฟลัดต้องขอแยกตัวจาก ศปภ.ไปยังตึกสำนักงานภายในอาคารไซเบอร์เวิลด์ทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก และเตือนว่าภัยธรรมชาติขนาดใหญ่ที่ยังมาไม่ถึง เมื่อบวกกับการบริหารจัดการที่ไม่เป็นระบบก็จะกลายเป็นภัยพิบัติ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่กลุ่มไทยฟลัดได้ตัดสินใจไม่รวมงานกับ ศปภ. คือหลังจากที่กลุ่มไทยฟลัดออกแถลงการณ์เตือนสถานการณ์น้ำท่วม กทม.ออกไป กลับมีการโทรศัพท์จากภาครัฐบาลเข้ามาแสดงความไม่พอใจ อยากให้ปรับเปลี่ยนท่าทีในการออกแถลงการณ์ เช่น ข้อมูลบางอย่างก็ขอให้ส่งผ่าน ศปภ. ก่อนที่จะมีการนำเสนอ ซึ่งตนบอกว่าทำไม่ได้ เพราะยามวิกฤตประชาชนกำลังรอข้อมูลเพื่อความอยู่รอด แต่ ศปภ.กลับจะเอาข้อมูลไปกรองก่อน ซึ่งเกรงว่าข้อมูลอาจถูกบิดเบือนได้ เพราะมีความพยายามจะขอเซนเซอร์ข้อมูลของกลุ่มไทยฟลัด

นายปรเมศว ร์ชี้แจงว่า กลุ่มไทยฟลัดพยายามเตือนประชาชนด้วยข้อเท็จจริง ไม่ใช้คำที่ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการให้ข้อมูลจริงที่นำไปสู่การตัดสินใจได้ ซึ่งสิ่งที่ประชาชนไม่เคยได้รับคือมาตรการต่างๆ ของภาครัฐในการรองรับปัญหา เช่น มีการประกาศแผนอพยพแต่ไร้แผนรองรับ ทั้งที่ควรจะบอกชัดเจนก่อนว่าให้อพยพไปไหน ไม่ใช่อยู่ๆ น้ำเข้ามาแล้ว ผู้คนแตกตื่นแต่ไม่รู้ว่าจะต้องอพยพไปไหน

“วานนี้ (21 ต.ค.) นายกฯ แถลงว่าจะปล่อยน้ำให้ระบายผ่าน กทม.เราก็อยากฟังแผนการระบายน้ำเพื่อที่จะได้ช่วยคิดช่วยทำ แต่ ศปภ.กลับแถลงแค่ขอเครื่องสูบน้ำจากภาคเอกชน ผมเองยังเคยเสนอแผนการระบายน้ำอย่างเป็นระบบที่คลองเปรมประชากรมาแล้ว ก็เห็นว่าที่ประชุม ศปภ.เอาไปพิจารณาและเอาไปทำ ผมก็อยากจะเห็นแผนในลักษณะเดียวกันออกมาจากรัฐบาล ผมไม่อยากเห็นเพียงว่าพอแก้ปัญหาไม่ได้เพราะไม่เป็นระบบ สุดท้ายก็มาพูดแค่ว่าเราได้ทำเต็มความสามารถแล้วเท่านั้น" นายปรเมศวร์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ