"กิตติรัตน์"ชงครม.ตั้งกองทุนแสนล้านฟื้น 7 นิคม/กทม.เสนอวันหยุด 28,31 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Tuesday October 25, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วาระการประชุมคณะรัฐมนตรีที่สำคัญวันนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจัดตั้งกองทุนเพื่อการกู้และฟื้นฟูนิคม/เขตอุตสาหกรรม ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินถึงแสนล้านบาท โดยจะเป็นการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่นิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่งที่ถูกน้ำท่วมไปแล้ว นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร, สวนอุตสาหกรรมโรจนะ, นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค), นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน, เขตอุตสาหกรรมแฟคทอรี่แลนด์, สวนอุตสาหกรรมบางกะดี และนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน

ทั้งนี้ แนวทางการฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมจะกำหนดเป็นมาตรการเร่งด่วนระยะสั้นและระยะยาว โดยมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่เพื่อเข้ามาดูแลภาพรวมของการแก้ปัญหา หลังจากนี้จะตั้งคณะทำงาน 7 ชุด เพื่อดูแลแต่ละนิคมฯ ที่ได้รับความเสียหาย และทำงานประสานไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ โดยตั้งเป้าหมายจะต้องทำให้ผู้ประกอบการสามารถเริ่มประกอบกิจการได้ภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันที่ระดับน้ำลดต่ำลงกว่าเขื่อนป้องกันน้ำท่วม

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาประกาศวันหยุดราชการตั้งแต่ 28 และ 31 ต.ค. เนื่องจากเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงและน้ำเหนือที่เริ่มหลากลงมาสู่พื้นที่กรุงเทพฯ มากขึ้น

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณานำสินค้าที่จำเป็นต่อการยังชีพในช่วงอุทกภัย 15 รายการ เข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม เช่น เรือยนต์, เครื่องสูบน้ำ, เสื้อชูชีพ, กระสอบทราย, ไฟฉาย และรองเท้าบู้ท เป็นต้น หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่า ผู้ค้าสินค้าดังกล่าวฉวยโอกาสช่วงที่มีความต้องการสินค้าสูงในช่วงน้ำท่วมปรับขึ้นราคาอย่างไม่เป็นธรรม

ส่วนวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย เสนอร่าง พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ... เนื่องจาก พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 ได้บังคับใช้มานานแล้วและมีความล้าสมัย จึงควรเพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับประเภทการพนันและบทลงโทษเสนอ พ.ร.บ.การให้รางวัลด้วยการเสี่ยงโชค พ.ศ...

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ภายในเขตป่า พ.ศ... และยังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขการอนุญาตและการออกใบอนุญาต ให้มี ผลิต หรือนำเข้าเลื่อยโซ่ยนต์ และการเปลี่ยนแปลงเลื่อยโซ่ยนต์ให้มีกำลังเครื่องจักรเพิ่มขึ้น รวมทั้งคุณสมบัติและลักษณ์ต้องห้าม (ฉบับที่...)พ.ศ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ