กรมชลฯ แจงปิดประตูระบายน้ำคลองหลวงแพ่งไม่ได้เหตุชาวบ้านคัดค้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 26, 2011 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่กรุงเทพมหานครได้กล่าวถึงการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯว่า สามารถระบายน้ำได้ 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากต้องการระบายน้ำได้มากกว่านี้ต้องให้กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำที่บริเวณคลองหนองจอกและคลองประเวศด้วย หากเปิดจะระบายน้ำได้ถึง 10 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จะทำให้น้ำในกทม.ลดระดับเร็วมากขึ้นนั้น

กรมชลฯ ระบุว่า ขณะนี้ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำหนองจอกและประตูระบายน้ำคลองประเวศน์ได้ เนื่องจากระดับน้ำในคลองทางด้านแม่น้ำบางปะกงมีระดับน้ำสูงกว่าระดับน้ำทางด้านในคลองฝั่งกรุงเทพมหานคร หากเปิดประตูระบายน้ำทั้งสองแห่ง จะทำให้มีน้ำไหลย้อนเข้ามาสร้างความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมเพิ่มมากขึ้นในเขตกรุงเทพมหานครได้ จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งไว้ในบริเวณประตูระบายน้ำ ทำการสูบน้ำจากพื้นที่ทางด้านของกรุงเทพฯ ให้ลงสู่คลองด้านที่ติดแม่น้ำบางปะกงอย่างเต็มศักยภาพ

สำหรับในพื้นที่ตอนบนของกรุงเทพมหานคร ได้เร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่คลองบางขนาก และคลองนครเนื่องเขตออกสู่แม่น้ำบางปะกง ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. 54 โดยใช้เครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งไว้จำนวน 8 เครื่อง และจะเพิ่มเป็น 12 เครื่อง ให้ได้ภายในวันนี้(26 ต.ค.)

ทั้งนี้ การสูบระบายน้ำที่สถานีสูบน้ำหนองจอกจำเป็นต้องปิดประตูระบายน้ำคลองหลวงแพ่ง เพื่อไม่ให้น้ำที่ระบายออกมาไหลเข้าสู่คลองหลวงแพ่ง ย้อนลงไปสู่คลองประเวศน์บุรีรมย์ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และสนามบินสุวรรณภูมิได้ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถทำการปิดประตูระบายน้ำคลองหลวงแพ่งได้ เนื่องจากราษฎรในพื้นที่ตำบลศาลาแดง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา คัดค้านไม่ยอมให้ปิดประตูระบายน้ำคลองหลวงแพ่ง เพราะจะเกิดผลกระทบจากการสูบระบายน้ำดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ