พระจอมเกล้าลาดกระบัง ผลิต"เป็ดน้อยกู้ภัยน้ำท่วม"ตรวจสอบไฟฟ้ารั่วน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Thursday October 27, 2011 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รศ.กิตติ ตีรเศรษฐ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อประชาชนให้หลายพื้นที่ รวมถึงกรุงเทพฝั่งตะวันออกโดยเฉพาะเขตลาดกระบัง ซึ่งสถาบันฯ ได้เล็งเห็นความเสี่ยงอีกประเด็นหนึ่งที่ประชาชนจะได้รับจากภาวะน้ำท่วมนี้คือ การเกิดความเสี่ยงจากจากอุบัติภัยที่อาจเกิดจากกระแสไฟฟ้ารั่ว

ดังนั้นสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.จึงได้พัฒนาเครื่องตรวจสอบไฟฟ้ารั่วในบริเวณที่มีน้ำท่วมมีชื่อเรียกว่า “เป็ดน้อยกู้ภัยน้ำท่วม" เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีตัวแสดงผลเป็นหลอด LED และลำโพง Buzzer ส่งสัญญาณไฟและเสียงเตือนหากมีกระแสไฟรั่วบริเวณน้ำท่วม เพื่อใช้เป็นเครื่องมือป้องกันไฟดูดสำหรับทีมกู้ภัยในการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งในเบื้องต้นได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) สามารถผลิตได้จำนวน 500 เครื่อง โดยจำหน่ายในราคาเครื่องละ 600 บาท ผุ้ที่สนใจต้องเข้าไปลงทะเบียนสั่งจองในเว็บไซต์เฟซบุ๊คของสถาบันฯ

นอกจากนี้ทางสถาบันฯ ยังพร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับความเดือนร้อน จึงได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมพระจอมเกล้าลาดกระบังที่อาคารเรียนรวมสมเด็จพระเทพฯ เพื่อเป็นสถานที่ช่วยเหลือและพักพิงชั่วคราวให้กับประชาชนในเขตลาดกระบังและพื้นที่ใกล้เคียง

หากหน่วยงานใดที่ประสงค์จะนำเครื่องตรวจสอบไฟฟ้ารั่วในบริเวณที่มีน้ำท่วมไปใช้ประโยชน์ หรือขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ สามารถติดต่อลงชื่อได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมพระจอมเกล้าลาดกระบัง โทร.02-329-8277, 02-329- 8288 และ 02-329-8299 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น หรือร่วมบริจาคเงินสนับสนุนได้ที่ชื่อบัญชี พระจอมเกล้าลาดกระบังปันน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วม เลขที่บัญชี 088-251-3376 ธนาคารไทยพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ