ผู้ว่าฯกทม.ยันเร่งซ่อมปตร.คลองสามวาด่วน ก่อนส่งผลต่อรามอินทรา-รามคำแหง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2011 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ระบุว่า ได้เกิดความเสียหายต่อประตูระบายน้ำบริเวณคลองสามวา ซึ่งกทม.ได้พยายามเข้าไปซ่อมแซมแต่ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนหนึ่งขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตือนเจ้าหน้าที่ของกทม.ถึงความอันตราย แต่ทั้งนี้ประตูระบายน้ำเป็นทรัพย์สินของกทม. และหากปล่อยให้ชำรุดต่อไป ประตูระบายน้ำอาจพังลงมาได้ และในที่สุดอาจทำให้ ถ.รามอินทรา และถ.รามคำแหง น้ำท่วมหนัก และส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.จะใช้อำนาจตามกฎหมายตามความ ในมาตรา 37 วรรคสอง ประกอบมาตรา 21 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการกรุงเทพมหานคร ให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปรักษาความสงบเรียบร้อย และป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปทำลายประตูระบาย น้ำคลองสามวา, อุปกรณ์ส่วนควบสิ่งก่อสร้าง, พื้นที่ดิน และแนวกระสอบทราย พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่คุ้มครอง เจ้าหน้าที่กทม.ในการเข้าไปซ่อมแซมประตูระบายน้ำ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ถ.หทัยมิตร แขวงคลองสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา โดยด่วน

"ขณะนี้ กทม.กำลังก้าวสู่สภาวะวิกฤต และปัญหาสำคัญประการหนึ่ง คือ ปัญหาขยะ ซึ่งกทม.ไม่สามารถให้บริการเก็บขยะได้ตามปกติ หากพื้นที่ใดน้ำท่วมสูง 70-80 ซม. ขึ้นไป รถเก็บขยะไม่สามารถเข้าไปได้ และจะต้องใช้เรือดำเนินการ แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องปริมาณการจัดเก็บและจำนวนเรือ จากกรณีเขตบางพลัดซึ่งมีปริมาณขยะถึง 33 ตัน ใช้เวลาจัดเก็บมากกว่า 3 วัน ทำให้การใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางปัญหาขยะส่งผลคุณภาพชีวิตของประชาชน แต่กทม.จะพยายามเก็บขยะให้ดีที่สุดและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตาม กทม.ขอให้ประชาชนช่วยแยกขยะ โดยขยะแห้งเก็บไว้ทิ้งในวันข้างหน้า แต่ขยะเปียกและของเสียให้นำมาทิ้งให้เรียบร้อย ซึ่งจะทำให้ปริมาณขยะที่จัดเก็บลดลง" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ล่าสุด กทม. ได้ประกาศพื้นที่อพยพเพิ่มเติม ได้แก่ เขตบางเขนทั้งเขต และเฉพาะหมู่บ้านเสนานิเวศน์ โครงการ 2 แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว และเฉพาะแขวงสามวาตะวันออก เขตคลองเสามวา ส่งผลให้ขณะนี้กทม.มีพื้นที่ประกาศอพยพทั้งเขตแล้ว 7 เขต ประกอบด้วย ดอนเมือง บางพลัด สายไหม ทวีวัฒนา หลักสี่ ตลิ่งชัน และบางเขน

นอกจากนี้ กทม. ยังได้ออกประกาศเตือนพื้นที่เฝ้าระวังเพิ่มเติม ได้แก่ เฉพาะแขวงทรายกองดิน และแขวงทรายกองดินใต้ เขตคลองสามวา และเขตหนองจอกทั้งเขต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ