รัฐบาลพร้อมส่งตำรวจดูแลความปลอดภัยเจ้าหน้าที่กทม.ซ่อมปตร.คลองสามวา

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2011 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวกในการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร(กทม.)ที่เข้าไปซ่อมแซมประตูระบายน้ำคลองสามวา พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของ กทม.ด้วย

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า รัฐบาลสามารถออกมาตรการหรือข้อกฎหมายต่างๆ ได้ และไม่ได้นิ่งนอนใจหรืออ่อนแอในการตัดสินใจ เพียงแต่วันนี้การทำงานกับมวลชนต้องอาศัยการทำความเข้าใจ เพราะขณะนี้ไม่เพียงแต่มีปัญหาด้านมวลชนอย่างเดียว ยังมีปัญหาทางด้านเทคนิคด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นอีกชุด ประกอบด้วย ตัวแทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากกรมชลประทาน และจากกรุงเทพมหานคร ไปทำความตกลงร่วมกันเรื่องการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำคลองสามวา รวมถึงให้ไปทำความเข้าใจกับมวลชนเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ให้น้อยที่สุด

"การที่มีมวลชนออกมาขัดขวางนั้น อาจเกิดจากความเครียด ไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้ง ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะต้องเข้าไปดูแลว่าทำอย่างไรจะไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนสถานการณ์การระบายน้ำฝั่งตะวันออกในขณะนี้เริ่มดีขึ้นและเริ่มเข้าสู่ภาวะทรงตัว ส่วนฝั่งตะวันตกขณะนี้เกิดปัญหาแนวคันกั้นน้ำทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาเกิดรอยรั่วยาว 7 กม. ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหานั้น กรมชลประทานจะเข้าไปแก้ไขด้วยการใช้ชีทพายกั้นแนวรอยรั่ว เพียงแต่ขณะนี้ยังติดขัดปัญหาที่ยังไม่สามารถนำเครื่องจักรและอุปกรณ์เข้าไปยังพื้นที่ได้ แต่กรมชลประทานรายงานว่าจะเริ่มเข้าไปดำเนินการตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. โดยจะพยายามให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนพ.ย.นี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังสามารถพูดได้ว่ามีพื้นที่ กทม.บางเขตจะปลอดภัยจากการถูกน้ำท่วม แต่ไม่สามารถพูดได้ชัดว่ามีกี่เขต ส่วนข้อเสนอที่ให้มีการจัดตั้งกระทรวงน้ำ เพื่อดูแลบริหารจัดการน้ำอย่างครบวงจรนั้น ถือว่าเป็นข้อเสนอหนึ่ง แต่สิ่งที่ต้องเร่งทำวันนี้คือการวางมาสเตอร์แพลน ซึ่งรัฐบาลกำลังเตรียมการในจุดนี้ และคาดว่าแผนทั้งหมดจะแล้วเสร็จก่อนที่ตนจะเดินทางไปประชุมเอเปค และขอพิจารณาก่อนว่าหลังน้ำลดแล้วจะมีการปรับครม.หรือไม่ อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีปฏิเสธว่าไม่ได้มีการสไกป์คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เร่งระดมนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์จากหลายประเทศเพื่อเข้ามาแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วม แต่ต้องยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะที่เข้ามารับตำแหน่งนั้นปริมาณน้ำในเขื่อนเต็มหมดแล้ว

"ขณะที่เข้ามารับตำแหน่ง เขื่อนเต็มหมดแล้ว แล้วจะเอาน้ำระบายตรงไหน แน่นอนว่าเราเจอพายุมา 5 ลูก เขื่อนล้นแน่นอน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศนั้น ได้ทำความเข้าใจกับเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ เพื่อให้เข้าใจอย่างถูกต้องต่อสถานการณ์ในประเทศไทย รวมทั้งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และหน่วยงาน ศปภ.ได้ชี้แจงถึงแผนฟื้นฟูประเทศ เพื่อให้ต่างประเทศได้เกิดความเข้าใจแล้ว

ส่วนการฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ นั้น จะเร่งสูบน้ำออกจากนิคมอุตสาหกรรมฯ ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ ไว้อยู่แล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการระดมเครื่องมือเข้ามาจากต่างประเทศ

ด้านม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เช้านี้ได้เดินทางไปตรวจประตูระบายน้ำคลองสามวา ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ส่งกำลังตำรวจคุ้มกันประตูระบายน้ำคลองสามวาและให้เจ้าหน้าที่กทม.เร่งเข้าไปซ่อมแซมประตูที่ชำรุดเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำบ่าเข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรมย่านตะวันออก ถนนรามอินทรา และถนนรามคำแหง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ