รัฐจัดงบข่วยบ้านน้ำท่วมไม่เกินหลังละ 3 หมื่นบ./สินเชื่อเกษตรกร-เร่งกู้นิคม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2011 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลกำลังเตรียมมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยหลังน้ำลด โดยคณะรัฐมนตรี(ครม.)วานนี้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อจัดงบประมาณช่วยเหลือผู้ที่ที่พักอาศัยเสียหายครอบครัวละไม่เกิน 3 หมื่นบาท รวมทั้งประสานการช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ เช่น การรวมพลังในชุมชนและการจัดกิจกรรมทางสังคมของภาคเอกชน เพื่อซ่อมแซมบ้าน

มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าสำรวจความเสียหายเพิ่มเติม รวมถึงการจัดสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เตรียมวงเงินไว้แล้ว 6 หมื่นล้านบาท และการกอบกู้นิคมอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัย ด้วยการเร่งจัดทำแผนฟื้นฟูเมื่อน้ำลดให้กลับมาดำเนินกิจการได้ภายใน 45 วัน

สำหรับการดำเนินการตามสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)เสนอในเรื่องของศูนย์พักพิงให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมกันปรับปรุงรูปแบบศูนย์พักพิงให้เป็นศูนย์พัฒนาฝีมือและคุณภาพชีวิตชั่วคราว บริหารเบ็ดเสร็จและกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการฝึกอบรม โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับเบี้ยเลี้ยงวันละ 120 บาท และหากประสงค์จะทำงานต่อจะจัดหางานให้ทำในศูนย์พักพิง เช่น ทำอาหารดูแลเด็ก ผู้สูงอายุและพิการ เป็นต้น โดยได้รับค่าจ้างตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของแต่ละพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ