ผอ.ศปภ.เร่งสกัดมวลน้ำทางเหนือราวพันล้านลบ.ม.,รับน้ำเอ่อทางท่อคุมไม่ได้

ข่าวทั่วไป Thursday November 3, 2011 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีมวลน้ำที่ยังตกค้างจากทางตอนเหนือกรุงเทพฯราว 1 พันล้านลบ.ม. ซึ่งส่งผลยังทำให้น้ำท่วมแพร่กระจายไปยังเขตต่างๆ แต่สิ่งที่สร้างความลำบากใจในขณะนี้คือน้ำที่มาตามท่อ รวมถึงน้ำที่ไหลลงมาตามแนวคลองเปรมประชากร หรือ คลองบางบัว จึงทำให้น้ำเอ่อล้นในบางพื้นที่ในกทม.

"คงจะมีเอ่อท่วมบ้าง ในส่วนที่เราคุมไม่ได้ คือ มาทางท่อ ควบคุมลำบาก แต่เขตไหนที่มีปัญหามากเราก็จะมีการแจ้งอย่างเป็นทางการ...ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะมีพื้นที่ใดบ้างในกทม.จะปลอดภัยจากน้ำท่วม แต่ยืนยันว่าจะพยายามป้องกันอย่างเต็มที่ รวมถึงที่ตั้ง ศปภ.เองก็จะพยายามหาแนวทางป้องกัน" ผอ.ศปภ. กล่าว

ส่วนปัญหาแนวคันกั้นน้ำคลองประปาที่ถูกทำลาย พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ทางศปภ.จะเร่งเสริมคันตามแนวคลองประปาเพิ่มอีกให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมชลประทานในการจัดรถแบ๊คโฮมาให้ 3 คัน และของ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นท์ (ITD) อีก 5 คัน รวมถึงจากกรมโยธาธิการ และกรมทางหลวงด้วย สำหรับคันกั้นน้ำในส่วนที่ถูกทำลายไปนั้นขณะนี้ได้ซ่อมเสร็จแล้วทั้ง 17 จุด

นอกจากนี้ ในส่วนของการทำงานในส่วนการวางแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่(Big Bag)บริเวณประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 วันนี้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการกั้นมวลน้ำที่จะไหลเข้ามาด้านล่างจากคลองรังสิตได้ระดับหนึ่ง

พร้อมกับยืนยันว่าทาง ศปภ.ได้ให้การสนับสนุนการทำงานกับทางกทม.อย่างเต็มที่ โดยพร้อมให้ความร่วมมือทั้ง Big Bag กำลังคน รวมถึงการจัดกำลังทหารจากกองทัพไทยไปให้ความร่วมมือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ