(เพิ่มเติม) กทม.ประกาศให้อพยพประชาชนในซอยจรัญฯ 13-คลองขวาง-บางด้วน-บางแวก-บางจาก

ข่าวทั่วไป Saturday November 5, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ได้ประกาศพื้นที่ให้ประชาชนอพยพเพิ่มเติม ได้แก่ เขตบางกอกใหญ่ เฉพาะซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 และแขวงท่าพระ รวมถึงเขตภาษีเจริญ ในพื้นที่แขวงคลองขวาง, บางด้วน, บางแวก และบางจาก เป็นพื้นที่อพยพ เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง

สำหรับสถานการณ์น้ำในกรุงเทพฯ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาคาดการณ์สูงสุด 2.20 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำในคลองหลักยังทรงตัวเท่าเดิมหรือเพิ่มสูงขึ้น 1 ซม. แต่เป็นห่วงน้ำจากถนนวิภาวดีและบริเวณแยกลาดพร้าวที่จะขยายวงกว้างไปทางดินแดงและสะพานควาย และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ส่วนคลองบางซื่อซึ่งเป็นแหล่งระบายน้ำสำคัญขณะนี้มีน้ำล้นไม่สามารถระบายน้ำส่งผลให้มีน้ำขยายวงคาดว่าจะแผ่ไปทางดินแดง สะพานควาย ปริมาณน้ำในคลองหลักๆ ยังทรงตัวเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น 1 ซม.ซึ่งอาจมีปัญหาที่คลองบางซื่อจะช่วยระบายน้ำเพราะขณะนี้มีปริมาณน้ำเต็มคลองแล้ว ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจึงประกาศแจ้งเตือนชุมชนริมคลองบางซื่อ ชุมชนหมู่บ้านอยู่เจริญ ซอยอินทรามะ 41 และหมู่บ้านอยู่เจริญ โครงการ 3 เขตดินแดง เป็นพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยให้เตรียมเก็บของขึ้นที่สูงและเตรียมพร้อมอพยพ

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สถานการณ์น้ำทางด้านตะวันออกก็ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีระดับน้ำเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 5-10 ซม. ในพื้นที่นอกและในแนวคันกั้นน้ำ กทม.จึงมีหนังสือถึง ศปภ. ขอให้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำ โดยขอให้กรมชลประทานใช้ศักยภาพของเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่อย่างเต็มที่ ทั้งนี้การปิดประตูระบายน้ำคลอง 8 และ 9 จะช่วยลดปริมาณน้ำที่เข้ามาได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ยังมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากนี้ไปให้เวลา 48 ชั่วโมง หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ระดับน้ำยังไม่ลดลง กทม.จะทบทวนแนวทางการดำเนินการต่อไป

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า มีเรื่องน่ายินดีที่กระทรวงมหาดไทยได้จับคู่เขตที่ประสบภัยของกรุงเทพฯ กับจังหวัดต่างๆ 18 จังหวัด ซึ่งจะส่งอาหารสำเร็จหรือตั้งโรงครัวประกอบอาหารในกรุงเทพฯ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยโดยตรง ประกอบด้วย จ.ตรังช่วยเขตบางพลัด จ.ราชบุรีช่วยเหลือเขตตลิ่งชัน จ.เพชรบุรีช่วยเหลือเขตทวีวัฒนา จ.อุดรธานีช่วยเหลือเขตบางแค จ.นครราชสีมาช่วยเหลือเขตดอนเมือง จ.เชียงรายช่วยเหลือเขตสายไหม จ.เชียงใหม่ช่วยเหลือเขตหลักสี่ จ.อุตรดิตถ์ช่วยเหลือเขตบางเขน จ.บุรีรัมย์ช่วยเหลือเขตหนองจอก จ.ภูเก็ตช่วยเหลือเขตคลองสามวา จ.อุบลราชธานีช่วยเหลือเขตลาดพร้าว จ.สุรินทร์ช่วยเหลือเขตวังทองหลาง จ.กาญจนบุรีช่วยเหลือเขตจตุจักร จ.พิษณุโลกช่วยเหลือเขตบางซื่อ จ.สงขลาช่วยเหลือเขตมีนบุรี จ.ปราจีนบุรีช่วยเหลือเขตลาดกระบัง จ.สระแก้วช่วยเหลือเขตคันนายาว และ จ.นครพนมช่วยเหลือเขตบางกอกน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ