ศปภ.สนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้กทม. เร่งติดตั้งใน 2 วัน หวังบรรเทาปริมาณน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday November 7, 2011 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงทอง จันทรางศุ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) กล่าวว่า บ่ายนี้จะสามารถสรุปยอดเครื่องสูบน้ำที่ศปภ.จะส่งมอบให้แก่กรุงเทพมหานครได้ โดยเบื้องต้นได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากหน่วยงานต่างๆ ทั้ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) ตลอดจนหน่วยงานราชการในต่างจังหวัด เช่น ตาก, แพร่ เป็นต้น ขณะเดียวกัน เย็นวันนี้รัฐบาลจีนจะส่งมอบเครื่องสูบน้ำ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือและกู้ภัยมาถึงประเทศไทย

นายธงทอง ยืนยันว่า ศปภ.ได้ให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการเร่งระบายน้ำอย่างเต็มที่ โดยหวังว่าหลังจากติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเสร็จ จะช่วยระบายความเดือดร้อนของประชาชนให้ลดลงไปได้

ด้านนายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คาดว่า กทม.จะสามารถติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ได้รับการสนับสนุนจากศปภ. ได้แล้วเสร็จภายใน 2-3 วันนี้ โดยเบื้องต้นกรมโยธาธิการได้กำหนดจุดสำหรับการติดตั้งไว้แล้ว อย่างไรก็ดี ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะสามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แล้วเสร็จภายในกี่วัน เนื่องจากยังไม่ทราบตัวเลขปริมาณน้ำที่แน่ชัดที่ยังค้างอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และขณะนี้ยังมีปริมาณน้ำเหนือไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

พร้อมยอมรับว่า แม้จะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ แต่คงทำได้เพียงแค่บรรเทาให้น้ำแต่ละพื้นที่ไม่สูงไปมากกว่านี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าน้ำจะลดลงในทันที

โดยเบื้องต้น กทม.ได้เตรียมนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งในแต่ละพื้นที่ไว้แล้ว เช่น เครื่องสูบน้ำขนาด 3 ลบ.เมตร จะติดตั้งที่สถานีสูบน้ำพระโขนง, คลองพระยาราชมนตรี, คลองสนามไชย และคลองบางกอกใหญ่ ส่วนขนาด 2 ลบ.เมตร จะติดตั้งที่คลองมอญ, คลองดาวคะนอง และคลองบางกอกใหญ่ เป็นต้น และขนาด 1 ลบ.เมตร จะติดตั้งที่คลองบางเขนเก่า, คลองบางเขนใหม่, สถานีสูบน้ำเทเวศน์, สถานีสูบน้ำบางนา และสถานีสูบน้ำบางซื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ