รัฐโต้ข่าวโกงถุงยังชีพ แจงมี 3 ราคาจัดสรรแจกตามระดับความเดือดร้อน

ข่าวทั่วไป Monday November 7, 2011 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหารจัดการถุงยังชีพและเครื่องอุปโภค บริโภคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ชี้แจงว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์กรณีกล่าวหาการจัดซื้อถุงยังชีพของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ไม่เหมาะสมกับราคาที่ตั้งไว้ 800 บาทนั้น ในความจริงแล้วพบว่ามีประชาชนประสบอุทกภัยจำนวนมาก ซึ่งแต่ละสถานที่ก็จะมีความรุนแรงแตกต่างกันไป ดังนั้นการจัดหาถุงยังชีพจึงมีหลายรูปแบบปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์โดยคำนึงถึงพื้นที่ที่ประสบภัย และงบประมาณที่ได้รับ

ทั้งนี้ การจัดหาถุงยังชีพที่ดำเนินการอยู่ในช่วงที่ผ่านมามี 2 ประเภท คือ ผลิตขึ้นเองจากสิ่งของบริจาค และจัดซื้อใน 3 ราคา ได้แก่ ราคา 300 บาท, 500 บาท และ 800 บาท(รวมค่าอำนวยการและค่าขนส่ง) โดยได้กระจายให้หน่วยงานจัดซื้อ 2 หน่วยงาน ได้แก่ ศูนย์รับบริจาคฯ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

สำหรับถุงยังชีพที่มี 3 ราคานั้น มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.ถุงยังชีพราคาถุงละ 300 บาท เป็นสิ่งของจำเป็นเพื่อช่วยเหลือในพื้นที่เริ่มมีน้ำท่วมแต่ยังไม่รุนแรง สามารถประกอบอาหารหรือเดินทางออกไปหาอาหารภายนอกเพิ่มเติมได้ 2.ถุงยังชีพราคาถุงละ 500 บาท เป็นสิ่งของที่ผู้ประสบอุทกภัยใช้ในชีวิตประจำวัน และอาหารที่สามารถรับประทานได้ทันที เหมาะสำหรับน้ำท่วมปานกลางและรุนแรง พื้นที่สามารถประกอบอาหารได้บางจุด 3.ถุงยังชีพราคาถุงละ 800 บาท เป็นสิ่งของที่เน้นอาหารปรุงสุกพร้อมรับประทานได้เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีน้ำท่วมรุนแรงไม่สามารถประกอบอาหารได้

อนึ่ง มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่าน Facebook โดยวิจารณ์ว่าถุงยังชีพของ ศปภ.ที่บอกว่าจัดซื้อในราคา 800 บาท แต่เมื่อตรวจสอบราคาสิ่งของข้างในพบว่ามีมูลค่าเพียง 300 บาทนั้น ข้อเท็จจริงแล้วเป็นถุงยังชีพที่ศูนย์รับบริจาคฯ ผลิตขึ้นเองและประเภทจัดซื้อในราคาถุงละ 300 บาทไม่ใช่ 800 บาท โดยการจัดซื้อถุงยังชีพราคา 300 บาทดังกล่าว จะดำเนินการในรูปของคณะกรรมการจัดซื้อตามระเบียบพัสดุฯ ซึ่งมีผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกรรมการเป็นผู้กำกับดูแลในเรื่องราคาไม่ให้มีราคาสูงเกินไป

นายจำเริญ กล่าวว่า กรณีถุงยังชีพที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) จัดซื้อในราคา 800 บาท มีจำนวนสิ่งของ 8 รายการเน้นอาหารปรุงสุก แตกต่างจากภาพในเว็บไซด์ โดยรายการของประกอบด้วย ข้าวสารชนิด 100 % บรรจุ 5 กิโลกรัม จำนวน 1 ถุง, ข้าวสวยปรุงสุกรสต่างๆ/ข้าวสวยพร้อมรับประทาน ขนาด 150 กรัม จำนวน 3-4 กระป๋อง, ปลากระป๋องชนิดดึงฝา ขนาด 155 กรัม จำนวน 4 กระป๋อง, ปลาราดพริกสามรส/ปลาทอดรสเผ็ด ขนาด 155 กรัม จำนวน 4 กระป๋อง, แกงเขียวหวานไก่/แกงเผ็ดไก่ บรรจุกระป๋องขนาด 100 กรัม จำนวน 4 กระป๋อง, ปลาทอดบรรจุกระป๋อง ขนาด 90 กรัม จำนวน 4 กระป๋อง, แกงพะแนงไก่/มัสมั่นไก่ บรรจุกระป๋อง ขนาด 100 กรัม จำนวน 4 กระป๋อง และหอยลายทอดรสเผ็ดบรรจุกระป๋อง 40 กรัม จำนวน 3 กระป๋อง ทั้งนี้ ราคาดังกล่าวรวมถึงการบรรจุถุงต้องมีตราสัญญาลักษณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรี รวมทั้งค่าอำนวยการและค่าขนส่งด้วย

ผู้ตรวจราชการฯ กล่าวว่า ในช่วงภาวะวิกฤตมีประชาชนที่ประสบอุทกภัยจำนวนมากได้รับความเดือนร้อนและรอการให้ความช่วยเหลือนั้น ศูนย์รับบริจาคฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ทำงานร่วมกับประชาชนที่เป็นอาสาสมัครทั้งชาวไทยและต่างประเทศปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังตลอด 24 ชั่งโมง โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยเป็นสำคัญ

ดังนั้น การนำเสนอข่าวสารต่อสังคมในฐานะสื่อจึงควรพิจารณาข้อเท็จจริงที่มีอยู่ก่อนนำเสนอข้อมูลต่อสาธารณชน ซึ่งข้อเท็จจริงดังกล่าวสามารถตรวจสอบได้และควรนำเสนอข้อมูลที่เป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ปฏิบัติงานทั้งข้าราชการและอาสาสมัครที่ทำงานด้วยใจในฐานะจิตอาสาด้วย รวมทั้งขอให้ประชาชนได้พิจารณาข้อเท็จจริงและตรวจสอบข้อมูลข่าวสารด้วย เนื่องจากการเสนอข่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ผู้นำเสนอมักขาดความรับผิดชอบในสิ่งที่นำเสนอออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ