ก.ท่องเที่ยวแบ่งโซนช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบอุทกภัยในเขต กทม.

ข่าวทั่วไป Tuesday November 8, 2011 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กำหนดมาตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบอุทกภัยในเขตกรุงเทพมหานครขึ้น โดยแบ่งพื้นที่ปฏิบัติการและความรับผิดชอบเป็น 4 เขตพื้นที่คือ พื้นที่ 1 จากโรงแรมที่พักมายังสถานีรถไฟมักกะสัน โดยให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกับสมาคมโรงแรมไทยประสานข้อมูลกันในด้านความต้องการของนักท่องเที่ยวว่ามีความต้องการที่จะเดินทางมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหรือไม่, จากโรงแรมใด,นักท่องเที่ยวมีจำนวนเท่าใด, สัมภาระมากน้อยเพียงไร และให้จัดหายานพาหนะเพื่อรับส่งนักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์ดังกล่าวมายังสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (BCAT) สถานีมักกะสันและสถานีพญาไท ซึ่งหากนักท่องเที่ยวมีจำนวนมากและขบวนรถไฟฟ้ามีบริการไม่เพียงพอก็สามารถประสานกับการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อขอเพิ่มขบวนรถในการให้บริการ

พื้นที่ 2 จากสถานีรถไฟมักกะสัน ให้สถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว จัดกำลังเจ้าหน้าที่มาคอยให้บริการ อำนวยความสะดวก และดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่สถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง สถานีมักกะสัน และสถานีพญาไท โดยประสานกับสถานีตำรวจรถไฟสุวรรณภูมิเพื่อขอช่องทางพิเศษในการให้บริการ

พื้นที่ 3 จากสถานีมักกะสัน-สุวรรณภูมิ ให้กองกำกับการ 1 และกองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับสถานีตำรวจรถไฟสุวรรณภูมิ จัดกำลังเจ้าหน้าที่มาคอยให้บริการอำนวยความสะดวกตลอดระยะเวลาการเดินทาง

พื้นที่ 4 สถานีสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ประสานงานกับการท่าอากาศยานฯ ในการขอใช้พื้นที่ของอาคารผู้โดยสารเป็นที่พักชั่วคราวให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังท่าอากาศยาน ประสานงานกับการท่าอากาศยานฯ และสายการบินต่างๆ เพื่อให้อำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวในกรณีที่นักท่องเที่ยวมาขึ้นเครื่องบินล่าช้า ขอเปลี่ยนเที่ยวบิน หรืออื่นๆ นอกจากนี้จะมีการประสานกับ ตม. เพื่อขอช่องทางพิเศษในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเดินทางด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาดหวังว่ามาตรการที่กำหนดขึ้นนี้จะสามารถอำนวยความสะดวกและสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ประสบอุทกภัยในเขตกรุงเทพฯ และมีความประสงค์จะเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ หรือแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ของประเทศไทยซึ่งอยู่นอกพื้นที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้

นอกจากนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็มีความต้องการที่จะประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงสถานการณ์อุทกภัยและการเปิดให้บริการตามปกติของสนามบินสุวรรณภูมิอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ