อธิบดีกรมทรัพยากรฯ สั่งเจาะน้ำบาดาลใน กทม.ขึ้นมาใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 8, 2011 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปราณีต ร้อยบาง อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ กทม.ส่งผลกระทบให้ประชาชนขาดแคลนน้ำดื่ม เพราะขวดน้ำขาดตลาด อีกทั้งระบบน้ำประปาผลิตได้ไม่เต็มที่ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจึงได้เข้าไปขุดบ่อบาดาลในพื้นที่ต่างๆ ของ กทม.รวม 8 จุด เพื่อหาน้ำให้ประชาชนไว้ใช้อุปโภคและบริโภค ประกอบด้วย บริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ บริเวณสำนักงาน แคทเทเลคอม สภากาชาดไทย 2 บ่อ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สนามกีฬาศุภชลาศัย สนามกีฬารัชมังคลากีฬาสถาน โดยจะเน้นพื้นที่ที่มีศูนย์พักพิงชั่วคราวศูนย์ใหญ่ เพื่อความสะดวกในการนำน้ำไปส่งให้ประชาชน

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า ขอให้ประชาชนไว้วางใจกับความสะอาด ปลอดภัย และคุณภาพของน้ำบาดาล ที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลนำมาบริการได้ เพราะเป็นน้ำที่ได้รับมาตรฐานจากองค์การอนามัยโลก(WHO) และทุกจุดจะมีรถตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานเคลื่อนที่ คอยตรวจสอบคุณภาพน้ำก่อนนำมาบรรจุขวดแจกจ่ายทุกครั้ง อีกทั้งน้ำซึ่งอยู่ใต้ผิวดินที่มีความลึกตั้งแต่ 200-300 เมตร จะมีชั้นกรองความสะอาดโดยธรรมชาติที่เชื้อโรคไม่สามารถเข้าถึงได้อยู่แล้ว และเวลานี้สามารถผลิตน้ำออกบริการประชาชนในพื้นที่อุทกภัย และพื้นที่ขาดน้ำได้ เป็นน้ำบรรจุขวด 500 มิลลิลิตร และ 1,000 มิลลิลิตร และ ขวดขนาด 2 ลิตร ได้วันละ 2 หมื่นขวด นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถนำภาชนะมาใส่เองได้อีกวันละ 3 หมื่นลิตร ต่อจุด น้ำทุกขวดแจกฟรีทั้งหมด ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ยืนยันว่าคุณภาพน้ำบาดาลของแหล่งน้ำบาดาลใน กทม. โดยเฉพาะในพื้นที่บางซื่อ และบางโพ ถือเป็นน้ำที่ดีที่สุดในประเทศไทย เวลานี้น้ำอัดลม น้ำบรรจุขวด และอุตสาหกรรมอาหารหลายชนิดก็ใช้น้ำบาดาลเป็นวัตถุดิบ

สำหรับการขุดเจาะน้ำบาดาลใน กทม.ดังกล่าวนั้นมีข้อยกเว้นตามกฎหมายกรณีการขุดเพื่อทำการศึกษาวิจัย และให้อำนาจอธิบดีสามารถอนุญาตให้ขุดเพื่อนำมาใช้กรณีฉุกเฉินได้ นอกจากนี้ยังมีอุตสาหกรรมบางประเภทที่ได้รับการยกเว้นให้ใช้น้ำบาดาลจากบ่อบาดาลใน กทม.ได้กรณีพิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถใช้น้ำชนิดอื่นได้ คือ อุตสาหกรรมอาหาร น้ำดื่ม น้ำอัดลม การผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ และการฟอกย้อมเสื้อผ้า

"ปัญหาที่ว่าเจาะบ่อบาดาลแล้วทำให้แผ่นดินทรุดนั้นจะต้องเป็นลักษณะเจาะเป็นเวลานาน 10-20 ปี แต่บ่อใหม่ที่เราขุดในขณะนี้ คาดว่าจะใช้งานเต็มที่ เต็มพิกัด เพียงแค่ 30-90 วันเท่านั้น ไม่มีปัญหากับเรื่องแผ่นดินทรุดแน่นอน" นายปราณีต กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาคุณภาพน้ำประปาที่ต่ำลงไปนั้น ทางการประปาคงไม่ปล่อยให้มีปัญหามากขนาดนั้น แต่อาจจะติดขัดไม่สามารถจ่ายน้ำได้เต็มที่ในช่วงเวลานี้ ภาระกิจกรมทรัพยากรน้ำบาดาลก็คือ การผลิตน้ำบาดาลออกมารองรับ เพื่อให้ประชาชนไม่ขาดทั้งน้ำกินและน้ำใช้ และยืนยันว่า กทม.มีศักยภาพน้ำบาดาลที่ดีมาก ประชาชนจะไม่ขาดน้ำอย่างแน่นอน อาจจะติดขัดและมีปัญหาบ้างเรื่องขวดบรรจุ เพราะตอนนี้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกน้ำท่วมเกือบหมด ผลิตขวดมาไม่ได้ ซึ่งจะดีมากหากประชาชนสามารถหาภาชนะมาใส่น้ำเองได้ อย่างไรก็ตาม จะพยายามหาทางแก้ไขเรื่องภาชนะบรรจุให้เร็วที่สุด

สำหรับจุดรับบริการน้ำบาดาลดื่มฟรีใน กทม.และปริมณฑลดังนี้ 1.สวนจตุจักร แขวงลาดยาว 2.วัดสามัคคีธรรม แขวงวังทองหลาง 3.การเคหะคลองจั่น 4.โรงเรียนประภาสวิทยา แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม 5.ท้องฟ้าจำลอง แขวงพระโขนง เขตคลองเตย 6.วัดลาดบัวขาว แขวงสะพานสูง 7.วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธิ์ แขวงบางบอน 8.วัดวชิรธรรมสาธิต แขวงบางจาก เขตพระโขนง 9.โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และ 10.วัดตำหรุ ต.บางปูใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ