อย.เตรียมแผนสำรองน้ำเกลือฉุกเฉินหลังโรงงานผลิตที่นวนครถูกน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 9, 2011 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า หลังจากโรงงานผลิตน้ำเกลือที่ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนครประสบปัญหาน้ำท่วมจนต้องปิดกิจการชั่วคราวส่งผลให้ต้องจัดทำแผนสำรองน้ำเกลือสำหรับ รพ.ต่างๆ เนื่องจากโรงงานดังกล่าวมีกำลังผลิต 1 ใน 3 ของกำลังผลิตทั้งประเทศ โดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ให้ดำเนินการนำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมทั้งและขอให้โรงงานผลิตน้ำเกลือที่เหลืออีก 3 แห่ง เพิ่มกำลังการผลิตอีก 20% เพื่อทดแทนปริมาณน้ำเกลือที่ขาดหายไป

"ปริมาณน้ำเกลือที่มีอยู่ในสต๊อกขณะนี้ โดยเฉลี่ยแล้วจะสามารถรองรับปริมาณในการใช้น้ำเกลือจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศได้อย่างน้อย 1 เดือน หรืออย่างมากประมาณ 3 เดือน" นพ.พิพัฒน์ กล่าว

โดยโรงงานผลิตน้ำเกลือที่เขตนิคมอุตสาหกรรมนวนครได้แจ้งแนวทางการแก้ปัญหามาที่ อย.แล้วว่าจะสั่งนำเข้าน้ำเกลือจากประเทศเวียดนาม พร้อมทั้งจัดส่งรายละเอียดมาให้ อย.พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของน้ำเกลือได้

นอกจากนี้จากการหารือร่วมกับโรงงานผลิตน้ำเกลือที่เหลืออีก 3 แห่งซึ่งยังไม่ถูกน้ำท่วม เพื่อให้เร่งกำลังการผลิตน้ำเกลือให้มากขึ้นกว่าเดิมนั้น โรงงานทั้งหมดก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการเร่งกำลังการผลิตแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ