มหาดไทยเร่งดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 9, 2011 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า ในฐานะหน่วยงานหลักในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชน ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้รับผิดชอบดำเนินมาตรการด้านการเงินที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้พิจารณาการให้ความช่วยเหลือที่สามารถดำเนินการในปัจจุบัน ประกอบด้วย การช่วยเหลือค่าเสียหายด้านที่พักอาศัยไม่เกินหลังละ 30,000 บาท และทรัพย์สินที่ประสบอุทกภัยครัวเรือนละไม่เกิน 10,000 บาท และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(อุทกภัย) ครัวเรือนละ 5,000 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ และขั้นตอนในการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง โดยคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยใน 3 ด้าน ประกอบด้วย

1.มาตรการด้านการเงินที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง สำรวจและประเมินความเสียหายเพื่อให้สามารถเร่งดำเนินการได้อย่างชัดเจน

2.มาตรการด้านสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการคลัง จัดทำข้อมูลลงทะเบียนผู้ประสบความเสียหายเพื่อให้สถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องพิจารณาดูแลโครงการสินเชื่อดังกล่าว

3.มาตรการให้การสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์การลงทุน มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ