กฟผ.เตรียมปิดประตูระบายน้ำล้นเขื่อนอุบลรัตน์ 16 พ.ย.กักน้ำใช้ฤดูแล้ง

ข่าวทั่วไป Thursday November 10, 2011 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทยา กุดหอม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด เลขานุการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เตรียมปิดประตูระบายน้ำล้นเขื่อนอุบลรัตน์ ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ด้านการชลประทาน สำหรับการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งในพื้นที่เกษตรกรรมเหนือและท้ายเขื่อนต่อไป

สำหรับสถานการณ์ที่เขื่อนอุบลรัตน์ในขณะนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างน้อยกว่าปริมาณน้ำที่ระบายออก โดยมีปริมาณน้ำร้อยละ 106.15 ลบ.ม. ระบายน้ำออก 19.86 ล้าน ลบ.ม. และมีความจำเป็นต้องระบายน้ำต่อไปอีกจนกว่าระดับน้ำในอ่างจะลดลงถึงระดับเก็บกักปกติ ซึ่งคาดว่าจะระบายน้ำออกไปจนถึงประมาณกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำชีวันนี้(10 พ.ย.54) วัดได้ดังนี้ ณ จุดวัดบ้านดินดำ อ.เมือง จ.มหาสารคาม น้ำลดลง 3 ซม.ต่ำกว่าตลิ่ง 11 ซม.แนวโน้มลดลง, ณ จุดวัดบ้านม่วงลาด อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด น้ำลดลง 5 ซม. สูงกว่าตลิ่ง 95 ซม. แนวโน้มลดลง-ณ จุดวัดบ้านท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด น้ำเพิ่มขึ้น 3 ซม. สูงกว่าตลิ่ง 77 ซม. แนวโน้มลดลง

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำมูล ณ จุดวัด อ.สตึก จ.บุรีรมย์ ลดลง 5 ซม. สูงกว่าตลิ่ง 152 ซม. แนวโน้มลดลง, ณ จุดวัด อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ลดลง 9 ซม. สูงกว่าตลิ่ง 105 ซม. แนวโน้มลดลง และ ณ จุดวัด อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ลดลง 19 ซม. สูงกว่าตลิ่ง 106 ซม. แนวโน้มลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ