กทม.เปิดให้ยื่นคำร้องรับเงินช่วยเหลือน้ำท่วมที่สนง.เขตหรือที่เขตกำหนด

ข่าวทั่วไป Friday November 11, 2011 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ ระงับทุกข์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) แจ้งว่า จากมติคณะรัฐมนตรีที่พิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยครัวเรือนละ 5,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตระหว่างที่กำลังฟื้นฟูสภาพความเสียหาย และยังไม่สามารถประกอบอาชีพเพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจ่ายเงินช่วยเหลือแบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้ 1. กรณีน้ำท่วมถึงบ้านพักอาศัยโดยฉับพลันและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย และ 2. กรณีบ้านพักอาศัยถูกน้ำท่วมขังติดต่อกันไม่น้อยกว่า 7 วันและทรัพย์สินได้รับความเสียหายนั้น

กทม.ได้ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้อำนวยการเขตและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยให้ประชาชนยื่นคำร้องเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ หรือสถานที่ที่สำนักงานเขตกำหนดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เมื่อยื่นคำร้องแล้ว กทม.จะเร่งรัดตรวจสอบข้อมูลและรับรองความถูกต้องให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะส่งเรื่องไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง แล้วส่งรายชื่อต่อไปยังธนาคารออมสินเพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือต่อไป โดยจะต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน

สำหรับหลักฐานประกอบการแจ้งสิทธิเพื่อรับเงินช่วยเหลือ ได้แก่ รูปถ่ายบ้านน้ำท่วม, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, หนังสือสัญญาเช่ากรณีเป็นบ้านเช่าอยู่อาศัย, หนังสือรับรองของผู้ให้เช่า/หนังสือรับรองของประธานชุมชน และหนังสือมอบอำนาจกรณีผู้มีสิทธิไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเอง พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบ

ขณะนี้ กรุงเทพมหานครมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมตามประกาศกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทั้งสิ้น 32 เขต ประกอบด้วย เขตบางซื่อ, ดุสิต, พระนคร, สัมพันธวงศ์, สาทร, บางคอแหลม, ยานนาวา, คลองเตย, บางพลัด, บางกอกน้อย, ธนบุรี, คลองสาน,ราษฎร์บูรณะ, คลองสามวา, มีนบุรี, หนองจอก, ลาดกระบัง, ดอนเมือง, คันนายาว, จตุจักร, ตลิ่งชัน, บางเขน, บางแค, ภาษีเจริญ, ลาดพร้าว, วังทองหลาง, สายไหม, หนองแขม, หลักสี่, ทวีวัฒนา, ดินแดง และบางกอกใหญ่

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างเสนอให้ออกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเฉพาะหน้าในพื้นที่กรุงเทพฯ อีก 2 เขต ได้แก่ เขตบึงกุ่ม และบางบอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ