"มิตซูบิชิ-นิสสัน-มาสด้าฎ เริ่มดำเนินการผลิตในไทยแล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2011 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปกลับมาเริ่มดำเนินการผลิตในโรงงานในประเทศไทยอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ต้องระงับการปฏิบัติงานชั่วคราวราว 1 เดือน เนื่องจากเหตุน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อบริษัทซัพพลายเออร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไม่เพียงแต่มิตซูบิชิเท่านั้น แต่บริษัทยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอีก 2 แห่งคือ นิสสัน มอเตอร์ โค และ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป เริ่มฟื้นการผลิตในโรงงานในประเทศไทยแล้วเช่นกัน ทำให้จนถึงขณะนี้ มีผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น 3 จาก 8 แห่งที่มีฐานปฏิบัติการในประเทศไทย สามารถกลับมาผลิตได้ตามปกติ หลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรตในประเทศไทย

ขณะที่โตโยตา มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จะเริ่มการผลิตอีกครั้งในวันที่ 21 พ.ย.

ในบรรดาบริษัทผลิตยานยนต์ 8 แห่งของญี่ปุ่นนั้น ฮอนด้า มอเตอร์ เป็นเพียงบริษัทเดียวที่โรงงานผลิตถูกน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม บริษัทอีก 7 แห่งต้องระงับการผลิตในเดือนต.ค. เนื่องจากบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ทำให้ห่วงโซ่อุปทานสะดุดลง

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส, นิสสัน และมาสด้าต่างเริ่มดำเนินนการผลิตในประเทศไทยได้อีกครั้งในวันนี้ โดยบางส่วนต้องพึ่งพาชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตในญี่ปุ่น

นายโอซามุ มาซูโกะ ประธานมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ซึ่งเพิ่งจากเดินทางมายังประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมฟื้นการผลิต กล่าวว่า “เราสามารถกลับมาผลิตได้เร็วกว่าที่คิดไว้ นั่นก็เพราะความพยายามของบริษัทผลิตชิ้นส่วน"

ทั้งนี้ โรงงานมิตซูบิชิ มอเตอร์สในแหลมฉบัง ไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งใหญ่นี้ แต่โรงงานผลิตชิ้นส่วนในไทยได้รับผลกระทบ ทำให้โรงงานผลิตของบริษัทต้องปิดตัวลงเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ