รมว.อุตฯ ยันคุณภาพน้ำที่สูบออกจากนิคมฯ ปล่อยสู่ลำคลองไม่มีสารพิษ

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพน้ำในนิคมอุตสาหกรรมและนอกนิคมอุตสาหกรรมว่า ขณะนี้ 5 นิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ เขตประกอบการอุตสาหกรรมแฟคตอรี่แลนด์, สวนอุตสาหกรรมโรจนะ, นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน, นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค และนิคมอุตสาหกรรมนวนครได้เริ่มสูบน้ำออกแล้ว และจากการเก็บคุณภาพน้ำมาตรวจสอบพบว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด โดยเป็นเกรดมาตรฐานน้ำเพื่อการเกษตรและยังไม่พบโลหะหนักหรือสารพิษปนเปื้อนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หากพบว่ามีสารพิษหรือคุณภาพน้ำต่ำก็จะต้องมีการบำบัดด้วยจุลินทรีย์อีเอ็ม เพื่อให้ได้ตามค่ามาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษก่อนปล่อยลงสู่ลำคลอง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนและสิ่งแวดล้อมโดยรอบโรงงาน

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้มีการเฝ้าระวังและจัดเก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจสอบทุกวัน เพื่อให้คุณภาพน้ำทั้งในเขตนิคมอุตสาหกรรมและนอกเขตนิคมอุตสาหกรรมเป็นไปตามมาตรฐาน โดยมีตัวแทนจากทุกฝ่ายรวมทั้งชุมชนรับรู้ด้วยเพื่อความโปร่งใส และจากเก็บตัวอย่างน้ำในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค และสวนอุตสาหกรรมโรจนะในช่วงที่ผ่านมายังคงอยู่ในเกณฑ์

"หากการตรวจสอบพบว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐาน ก็จะบำบัดตามกรรมวิธีก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน" รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำล่าสุดที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันนั้น ระดับน้ำในคลองรอบนิคมฯ ยังคงอยู่ในระดับทรงตัวไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่ได้เพิ่มเครื่องสูบน้ำภายในนิคมแล้วในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้มีกำลังการสูบน้ำเพิ่มขึ้นจาก 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เป็น 1.4 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน ซึ่งถือว่าเพียงพอที่จะดูแลนิคมฯ บางชันได้ เช่นเดียวกับที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังระดับน้ำยังทรงตัว มีเพียงน้ำซึมเข้ามาเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งได้มีการเสริมความแข็งแกร่งของแนวคันดินโดยรอบนิคมฯ แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ