คลังเสนอพักหนี้ครัวเรือน-ตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน-ของบฯฟื้นฟูเข้าครม.

ข่าวทั่วไป Tuesday November 15, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมแทน เนื่องจากวานนี้นายกฯไปปฏิบัติภาระกิจที่จ.สิงห์บุรี และต้องค้างคืนเนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ไม่มีเรดาห์ทำให้ไม่สามารถบินกลับตอนกลางคืนได้

สำหรับวาระการประชุมวันนี้ เตรียมพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย(กฟย.) เกี่ยวกับแนวทางการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 3 รายการ โดยใช้งบประมาณรวม 18,441.01 ล้านบาท

ประกอบด้วย การฟื้นฟูท่าอากาศยานดอนเมือง, การฟื้นฟูสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการหลังน้ำลดใน 34 จังหวัด รวม 799 แห่ง และการฟื้นฟูบูรณะซ่อมแซมเส้นทางคมนาคมขนส่งของกรมทางหลวง ทั้งเส้นทางสายหลักและโครงข่ายที่สำคัญที่เชื่อมต่อภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งโครงข่ายต่อเนื่องรวม 708 โครงการ

นอกจากนี้ ยังจะมีการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 27 จังหวัด ครัวเรือนละ 5 พันบาท โดยใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ซึ่งเป็นงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพิ่มเติมของกระทรวงมหาดไทย วงเงินรวม 11,461 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยกว่า 2 ล้านครัวเรือน

กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) โดยจะยกเว้นภาษีจากเงินปันผลที่ได้รับจากกองทุนดังกล่าวเป็นระยะเวลา 10 ปี

พร้อมเสนอโครงการพักหนี้ครัวเรือนประชาชนที่มีมูลหนี้ต่ำกว่า 500,000 บาท ให้ครม.พิจารณา โดยจะครอบคลุมลูกหนี้ของสถาบันการเงินของรัฐ 6 แห่ง รวม 70,000 บัญชี คิดเป็นมูลหนี้ทั้งสิ้น 90,000 ล้านบาท ซึ่งล้วนเป็นลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสถาบันการเงินนั้น ๆ โดยลูกหนี้ที่เข้าข่ายดังกล่าว สามารถยื่นเรื่องที่สถาบันการเงินเจ้าหนี้ได้ทันที โดยหลัง ครม.อนุมัติ ลูกหนี้ในกลุ่มดังกล่าวจะมีเวลา 3 เดือนในการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณากรอบการเจรจากู้เงินจากต่างประเทศ สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ระยะที่ 3 ของรฟม. จากไจกา วงเงิน 3.17 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 1.17 หมื่นล้านบาท

จากปัญหารอยต่อของโครงการประกันราคากับโครงการรับจำนำข้าวนั้น เกษตรกรมีความกังวลเกี่ยวกับเงินชดเชยค่าข้าวตันละ 1,437 บาท สำหรับข้าวที่ต้องรีบเก็บเกี่ยวหนีน้ำท่วมที่ทำให้ข้าวไม่ได้ราคา ซึ่งเป็นห่วงว่าถ้ารับเงินในส่วนนี้แล้วจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำได้นั้น นายกรัฐมนตรียืนยันกับเกษตรกรที่ จ.สิงห์บุรี วานนี้แล้วว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม. และพร้อมจะอนุมัติในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ