ครม.ไฟเขียวแผนจัดการเพื่อคุ้มครองสมุนไพรในพื้นที่เขตอนุรักษ์ 7 แห่ง

ข่าวทั่วไป Tuesday November 15, 2011 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบแผนจัดการเพื่อคุ้มครองสมุนไพรในพื้นที่เขตอนุรักษ์ พ.ศ.2555-2557(แผนระยะสั้น) ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ

ทั้งนี้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และจังหวัดกาญจนบุรี กำแพงเพชร นครพนม พิษณุโลก สตูล สระแก้ว อุดรธานี ร่วมกับชุมชน ส่วนราชการ/หน่วยงาน/องค์กรที่เกี่ยวข้อง ได้สำรวจและศึกษาสภาพของสมุนไพรในพื้นที่เขตอนุรักษ์ประกอบการพิจารณาจัดทำแผนดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่า บริเวณถิ่นกำเนิดของสมุนไพรซึ่งเป็นระบบนิเวศน์เฉพาะถูกทำลายอย่างต่อเนื่อง และการเปลี่ยนแปลงป่าธรรมชาติเป็นป่าปลูกหรือพื้นที่เกษตรกรรมซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศน์โดยถาวรทำให้ชนิดพันธุ์สมุนไพรและบริเวณถิ่นกำเนิดของสมุนไพรในหลายพื้นที่อาจไม่สามารถฟื้นคืนสภาพ โดยมีสาเหตุจากการลักลอบเข้าไปในพื้นที่เขตอนุรักษ์ เพื่อเก็บหาสมุนไพร การเก็บหาของป่า การล่า/หรือดักจับสัตว์ป่าของชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงที่อาศัยอยู่รอบบริเวณพื้นที่ พฤติการณ์ดังกล่าวขัดต่อกฎหรือระเบียบของหน่วยงานที่กำกับดูแลพื้นที่และมีผลกระทบต่อสมุนไพรและระบบนิเวศน์ที่เป็นถิ่นกำเนิดของสมุนไพร

สำหรับพื้นที่เขตอนุรักษ์ 7 แห่ง ประกอบด้วย พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า อุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี, พื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร, พื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม, พื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดพิษณุโลก, พื้นที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จังหวัดสตูล, พื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว และพื้นที่อุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม จังหวัดอุดรธานี

โดยมีแผนงานและแนวทางดำเนินงาน 4 ด้าน ได้แก่ 1.การเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเงื่อนไขในการอนุญาตให้บุคคลเข้าไปในพื้นที่เขตอนุรักษ์อย่างถูกต้อง 2.การกำหนดวิธีการจัดการเฉพาะในพื้นที่ โดยประสานความร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและชุมชนเพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์คุ้มครองสมุนไพรและถิ่นกำเนิด 3.การสำรวจและศึกษาสมุนไพรแต่ละพื้นที่ เพื่อให้มีระบบฐานข้อมูล และนำไปสู่การจัดการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม และ 4.การกำกับติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินการตามแผนและกฎหมาย รวมทั้งรวบรวมรายชื่อสมุนไพรที่สำรวจพบในแต่ละพื้นที่ และจำแนกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ สมุนไพรที่มีค่าต่อการศึกษาหรือวิจัย สมุนไพรที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ สมุนไพรที่อาจสูญพันธุ์ และประมาณการงบประมาณทั้ง 7 พื้นที่ รวมทั้งสิ้น 9,455,000 บาท

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบให้เพิกถอนพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐานบางส่วน จำนวนเนื้อที่ประมาณ 840 ไร่ เพื่อก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตาเปอะ(อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตำบลบ้านค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ