ศธ.เลื่อนเปิดภาคเรียนเป็น 6 ธ.ค.พร้อมจัดสอนเสริมตอนเย็น-วันเสาร์ 1 ชม.

ข่าวทั่วไป Wednesday November 16, 2011 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการประกาศเลื่อนการเปิดภาคเรียนสถานศึกษาทุกสังกัดของ ศธ.ในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และ 4 อำเภอในจังหวัดนครปฐมคือ นครชัยศรี พุทธมณฑล บางเลน และสามพราน ซึ่งครอบคลุมสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสถานศึกษาเอกชน จากเดิมวันที่ 21 พฤศจิกายน 2554 ไปเป็นวันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2554 ยกเว้นมหาวิทยาลัยต่างๆ และโรงเรียนนานาชาติบางแห่งที่ไม่ได้รับผลกระทบและขอผ่อนผันเปิดก่อนกำหนดดังกล่าว

ทั้งนี้ หากสถานศึกษาใน 4 จังหวัดนี้ยังไม่สามารถเปิดภาคเรียนได้ในวันที่ 6 ธันวาคม 2554 จะกระทบกับการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ซึ่งจะส่งผลถึงปฏิทินทางการศึกษาทั้งระบบด้วย เช่น กำหนดการรับสมัครเข้าเรียนและเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2554 หรือกำหนดการสอบประเมินผลต่างๆ เป็นต้น จึงคาดหวังว่าวันที่ 6 ธันวาคมจะเป็นวันสุดท้ายที่สามารถเลื่อนเปิดภาคเรียนได้โดยไม่กระทบกับการเรียนการสอน และเมื่อเปิดภาคเรียนแล้ว สถานศึกษาจะต้องจัดสอนเสริมในวันเสาร์และหลังเลิกเรียนวันละ 1 ชั่วโมง เพื่อชดเชยเวลาเรียนที่เสียไปด้วย

รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า ในวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ตนพร้อมด้วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะลงพื้นที่โรงเรียนวัดบ้านสร้าง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อร่วมกันทำ Big Cleaning Day กับนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน รวมทั้งติดตามการดูแลเยียวยาสถานศึกษาอย่างใกล้ชิด เพราะ ศธ.ได้รับการอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาลในการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน อาคาร สิ่งปลูกสร้าง จำนวน 956 ล้านบาท โดยยืนยันจะดำเนินการให้เป็นไปอย่างโปร่งใสที่สุด เพื่อให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบทั้ง 790 แห่ง ได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่ พร้อมจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและเดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายทางการศึกษาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ