กทม.เผยภาพรวมระดับน้ำท่วมขังเริ่มลดลง เร่งจัดการขยะ-บำบัดน้ำเสีย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 16, 2011 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำโดยรวมในพื้นที่กรุงเทพฯ ดีขึ้น ทั้งด้านกรุงเทพฯ เหนือและตะวันออก ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง อีกทั้งหลายพื้นที่ทั้งฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนครเริ่มลดระดับลงแต่ยังคงมีระดับสูง เช่น เขตดอนเมือง จตุจักร ระดับน้ำลดลงแต่ยังล้นตลิ่ง คลองเปรมประชากรช่วงในเมืองระดับน้ำลดลง ด้านสายไหม คลองลาดพร้าวด้านบนยังคงล้นตลิ่ง ด้านซ.เสนานิคม วัดลาดพร้าว ซ.ลาดพร้าว 56 ระดับน้ำในคลองล้นตลิ่งแต่ระดับน้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ

ด้านตะวันออกน้ำในคลองแสนแสบบริเวณเขตบางกะปิระดับน้ำลดลงเล็กน้อย คลองประเวศบุรีรมย์ระดับน้ำทรงตัว ส่วนระดับน้ำคลองบางซื่อลดลงตลอดลำคลอง

ส่วนเขตบางพลัดระดับน้ำลดลง 10-15 ซม. แต่ยังมีระดับสูง เนื่องจากยังมีน้ำเข้าเขตบางพลัดด้านสถานีรถไฟบางบำหรุ คาดว่าอีก 1-2 วัน ระดับน้ำจะลดลง และเร่งระบายบริเวณ ถ.สิรินธร ลงสู่คลองบางกอกน้อย และระบายน้ำบริเวณ ถ.จรัญสนิทวงศ์ ตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลยันฮี-ห้างโลตัส เนื่องจากระดับน้ำสูงประมาณ 30-40 ซม. จำเป็นต้องเร่งรัดติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อลดระดับน้ำให้มากที่สุด อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่เขตบางพลัดดีขึ้นเป็นลำดับเนื่องจากปริมาณน้ำเข้าในพื้นที่น้อยกว่าน้ำที่เร่งระบายจากพื้นที่

นอกจากนี้ด้านตะวันตกบริเวณ ถ.พระรามที่ 2 การคมนาคมยังสามารถสัญจรได้ แต่ซอยย่อยมีระดับน้ำเอ่อล้นประมาณ 5-10 ซม. ทั้งนี้พื้นที่ตะวันตกจำเป็นต้องระดมเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งสูบน้ำลงสู่คลองมหาชัยให้เร็วที่สุด พร้อมกันนี้ กทม.จะดำเนินการจัดเก็บวัชพืชในลำราง คู คลอง เพื่อเปิดทางน้ำไหลสะดวกยิ่งขึ้น โดยจะประสานไปยัง ศปภ.เพื่อขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการลอกคลองราชมนตรี คลองสนามไชย คลองแสมดำ และคลองขุนราชพินิจใจ เพื่อเปิดพื้นที่รับน้ำเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยระบายน้ำด้านกรุงเทพฯ ตะวันตกได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับการจัดเก็บขยะในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะนี้มีอาสาสมัครดำเนินการจัดเก็บขยะแล้ว 646 คน สามารถจัดเก็บได้เพิ่มขึ้นเป็น 6,943 ตันต่อวัน จากปริมาณขยะที่มีอยู่ 8,800 ตันต่อวัน หรือคิดเป็น 67%ของปริมาณขยะทั้งหมดต่อวัน โดยเขตสายไหมและดอนเมือง จัดเก็บได้มากกว่าร้อยละ 50

ทั้งนี้ กทม.จะจัดเรือ 18 ลำ รถดัมพ์ รถเครน รวมถึงเจ้าหน้าที่ เข้าไปดำเนินการจัดเก็บขยะ อีกทั้งร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน ในการนำอีเอ็มไปฉีดพ่นในพื้นที่เพื่อบำบัดน้ำเสีย พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงการจัดเก็บกระสอบทรายภายหลังน้ำลดเพื่อ กทม.จะได้นำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ