UN มั่นใจรัฐบาลสามารถกู้วิกฤติอุทกภัยได้ พร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่

ข่าวทั่วไป Wednesday November 16, 2011 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการหารือร่วมกับนายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ(UN) ว่า ได้ชี้แจงต่อเลขาธิการ UN ถึงนโยบายระยะยาวสำหรับแผนการบริหารจัดการน้ำ โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.) และคณะกรรมการยุทธศาสตร์การฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ(กยอ.) โดยคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดนี้จะร่วมกันกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ในการวางระบบป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติอุทกภัยขึ้นอีกในอนาคต

ส่วนแนวทางในการฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งที่ถูกผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น รัฐบาลจะเร่งเข้าไปฟื้นฟูโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่งในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี โดยตั้งเป้าว่าจะกู้นิคมอุตสาหกรรมฯ ให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน เพื่อให้สามารถกลับมาเดินเครื่องได้ตามปกติ

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ตลอดจนหน่วยงานของ UN ในการบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัย พร้อมขอบคุณ UN ในการให้ความช่วยเหลือรวมทั้งจัดส่งอุปกรณ์สิ่งของจำเป็นให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยของไทย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนการทำงานของ UN ในการส่งเสริมสันติภาพ และความมั่นคงระหว่างประเทศและในภูมิภาค ตลอดจนประเด็นสุขภาพอนามัย รวมทั้งการดูแลสิทธิเด็กและสตรี พร้อมกันนี้เชื่อว่าในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซียในครั้งนี้ UN และ อาเซียนจะสามารถบรรลุข้อตกลงในปฏิญญาความร่วมมือในการเป็นหุ้นส่วนระหว่าง UN และ อาเซียนได้

ด้านนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ(UN) ได้แสดงความเสียใจต่อประเทศไทยจากที่ต้องประสบกับปัญหาอุทกภัยครั้งรุนแรงในปีนี้ แต่เชื่อมั่นว่าภายใต้การบริหารงานของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์และรัฐบาลไทยจะสามารถฟันฝ่าวิกฤติอุทกภัยในครั้งนี้ไปได้

พร้อมกันนี้ ยังได้รับทราบจากนายกรัฐมนตรีของไทยว่า รัฐบาลไทยกำลังเร่งเดินหน้าสู่กระบวนการปรองดองและสมานฉันท์ภายในประเทศ ซึ่ง UN ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และพร้อมจะให้การสนับสนุนแนวทางการปรองดอง และต้องการเห็นทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการนี้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบันคีมุน จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อตรวจดูสภาพโดยรวมของสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ของไทย โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำในพื้นที่สาธารณภัยร้ายแรง ที่จะร่วมเดินทางไปให้ข้อมูลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ