ศปภ.รับข้อร้องเรียนจากชาวดอนเมือง-หลักสี่ พร้อมดำเนินการใน 1 สัปดาห์

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) เปิดเผยว่า ตัวแทนชาวบ้านเขตดอนเมืองและเขตหลักสี่กว่า 20 หมู่บ้าน นำโดยนายพงษ์เทพ ศิริทรัพย์ ได้ยื่นหนังสื่อเจรจา 6 ข้อเรียกร้องให้กับทีมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเรียกร้องให้เพิ่มเครื่องสูบน้ำ 30 เครื่อง เพื่อสูบออกจากคลองเปรมประชากรลงคลองรังสิต, เร่งแก้ไขปัญหาขยะและสิ่งกีดขวางในลำคลอง, เร่งทำแนวบิ๊กแบ็ก กั้นคลองรังสิตเพื่อไม่น้ำไหลเข้ามาในถนนวิภาวดี และเร่งสูบน้ำออกในพื้นที่โดยเร็ว และรื้อคันกั้นน้ำออกจาก ถ.วิภาวดี ให้สามารถสัญจรได้, ขอให้รัฐบาลมีวิธีระบายน้ำออกทางตะวันออกให้มากกว่านี้, ขอให้รัฐบาลมีความชัดเจนในการเยียวยาให้กับประชาชนที่อยู่เหนือคันบิ๊กแบ็ก ขอให้พิจารณาการระบายน้ำออกจากคลองบ้านใหม่ และทำความเข้าใจกับมวลชนในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด

ทั้งนี้ หลังจากที่ตัวแทน ศปภ. และตัวแทนประชาชนหารือกันนานกว่า 2 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ศปภ.จะสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจำนวน 30 เครื่อง พร้อมน้ำมันเพื่อใช้สูบน้ำจากคลองเปรมประชากรลงคลองรังสิต เพื่อระบายออกแม่น้ำเจ้าพระยา

โดย ศปภ.กำลังเร่งดำเนินการระบายน้ำลงคลองเปรมประชากร และคลองบางเขน รวมถึงจะแก้ไขปัญหาขยะ สิ่งกีดขวาง และการขุดลอกคลอง เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนแนว Big Bag ที่กั้นคลองรังสิตบริเวณใต้สะพานแก้ว ขณะที่ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งจะเห็นผลภายใน 7 วัน (ถนนวิภาวดีรังสิตน้ำจะแห้งไปจนถึงรังสิต)

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา จะศึกษาวิธีการผลักดันน้ำออกไปให้เร็วที่สุด ซึ่งแต่ละจุดที่ได้ทดลองให้มีการเปิดแนว Big Bag ก็จะมีการผลักดันน้ำควบคู่กันไปด้วย ทั้งนี้ขอศึกษารายละเอียดเพื่อกลับมาดำเนินการอีกครั้ง

สำหรับมาตรการเยียวยาหลังน้ำลด ศปภ.จะพิจารณาควบคู่กับกรณีของประชาชนในที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานีและพื้นที่อื่นๆ นอกจากนี้ ทาง ศปภ.จะประสานไปยังเทศบาลบ้านใหม่ ในการเร่งระบายน้ำลงเจ้าพระยาด้วยด้วย

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เบื้องต้น ศปภ.จะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 30 เครื่องที่คลองเปรมประชากร โดยให้คำสัญญากับประชาชนว่าภายใน 1 สัปดาห์ระดับน้ำในพื้นที่ดอนเมืองจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ