ก.วัฒนธรรมเสนอแผนฟื้นฟูโบราณสถานหลังน้ำท่วมของบ1.4พันลบ.เข้าครม.วันนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday November 22, 2011 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงแผนการฟื้นฟูแหล่งโบราณสถานที่ถูกผลกระทบจากน้ำท่วมว่า ขั้นตอนแรกจะเน้นการปรับภูมิสถาปัตย์ ส่วนแผนบูรณะและฟื้นฟูจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ ซึ่งจะต้องเตรียมจัดหาผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมดำเนินการ

ทั้งนี้ จะเสนอรายละเอียดของแผนดำเนินการดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พร้อมของบประมาณ 1,400 ล้านบาท อีกครั้ง หลังจากที่ในครั้งก่อนคณะรัฐมนตรีได้ขอให้กระทรวงวัฒนธรรมกลับไปทำรายละเอียดและนำกลับมาเสนออีกครั้งในสัปดาห์นี้

รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า หากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่สามารถอนุมัติงบประมาณได้ตามที่ร้องขอราว 1,400 ล้านบาทนั้น กระทรวงวัฒนธรรมจะใช้วิธีการขอบริจาคเงินจากภาคเอกชน เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายจะให้ความสำคัญกับการบูรณะฟื้นฟูโบราณสถานที่เป็นมรดกโลก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อย่างไรก็ดี จะมีการประสานกับองค์การยูเนสโก้ เพื่อจัดส่งผู้เชียวชาญเข้ามาช่วยในเรื่องการฟื้นฟูโบราณสถานในครั้งนี้ด้วย

นางสุกุมล กล่าวว่า จะได้ประสานไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เพื่อขอความร่วมมือกับบริษัทนำเที่ยวให้ช่วยชี้แจงนักท่องเที่ยวในกรณีการเข้าไปท่องเที่ยวตามโบราณสถานหลังจากน้ำลด โดยขอให้เพิ่มความระมัดระวังการเยี่ยมชมโบราณสถานเพราะบางแห่งยังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ