ศปภ.เร่งระบายน้ำฝั่งตะวันตกก่อนน้ำทะเลหนุนสูง 25 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Wednesday November 23, 2011 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.)กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า ขณะนี้มีความกังวลน้ำทะเลจะหนุนสูงในวันที่ 25 พ.ย.นี้ จึงต้อเร่งผันน้ำทางทิศตะวันตกลงทะเลให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะทั้ง 3 คลอง คือ คลองมหาสวัสดิ์, คลองทวีวัฒนา และคลองภาษีเจริญ เพื่อระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำท่าจีน ก่อนลงสู่ทะเลต่อไป ซึ่งหากสามารถทำได้ สิ่งที่ตนเป็นห่วงในเรื่องปัญหาน้ำที่ยังท่วมขังที่ จ.นนทบุรี จ.ปทุมธานี และบริเวณดอนเมืองนั้นก็จะผ่อนคลาย

"ถ้าถามว่ากังวลไหม ตนก็ยังคงกังวล เพราะน้ำย่อมหาทางไปของมัน เราจึงต้องเร่งผันลงทะเลให้เร็วที่สุด ซึ่งจุดที่น้ำผ่านก็ไม่ได้มีเพียงจุดเดียว ปัญหาคือ จุดที่น้ำผ่านจะทำอย่างไรให้กระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด ซึ่งบริเวณถนนเพชรเกษม ก็คงต้องรับภาระนี้หนักพอสมควร เนื่องจากต้องมีการระบายน้ำออกจากคลองมหาสวัสดิ์ด้วย" พล.ต.อ.ประชา กล่าว

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ได้มีการประสานกับทางกทม.เพื่อเปิดประตูระบายน้ำในลักษณะขั้นบันได ตั้งแต่ระดับ 0.50-1 เมตร แต่ระดับที่ 1 เมตร อาจจะไม่สามารถทำได้ เพราะจะกระทบต่อประชาชนและเกษตรหนักจนเกินไป

อย่างไรก็ตาม ยังได้มีการประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม เพื่อเสริมการติดตั้งเครื่องสูบน้ำอีก 1,000-2,000 เครื่อง ซึ่งต้องระดมเครื่องสูบน้ำกันทั้งประเทศ รวมถึงได้ร่วมมือกับทหารเรือ และกรมโยธาธิการ เพื่อประสานใช้เครื่องผลักดันน้ำเข้ามาช่วยเร่งระบายน้ำอีกทาง เนื่องจากประชาชนต้องรับภาระน้ำเน่าขัง น้ำเหม็น อีกทั้งเกิดช่วงยุงชุมอีกด้วย

ส่วนการที่บอกว่ากทม.ไม่จริงใจที่จะอยากเปิดประตูระบายน้ำตามข้อเรียกร้องนั้น พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ข้อเท็จจริงคือขณะนี้มีการทำงานอย่างจริงใจในทุกฝ่าย ตนก็มีการประสานพูดคุยโทรศัพท์กับผู้ว่ากทม.เป็นประจำ

สำหรับความชัดเจนในการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ทางศปภ.ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อช่วยดำเนินการเรื่องนี้แล้ว ซึ่งก็ต้องให้เวลาด้วย จะทำทันทีทันใดคงไม่ได้ เพราะเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า แต่สิ่งใดที่จะต้องใช้ความรอบคอบ เราก็ต้องทำอย่างไตร่ตรองเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ