กรุงเทพโพลล์เผยปชช.พอใจทหารแก้ปัญหาน้ำท่วมมากสุด/นักการเมืองน้อยสุด

ข่าวทั่วไป Friday November 25, 2011 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อการทำหน้าที่แก้ปัญหาน้ำท่วมของภาคส่วนต่างๆ พบประชาชนพึงพอใจต่อทหารมากสุด และในทางตรงกันข้ามมีความพึงพอใจต่อ ส.ส.และนักการเมืองท้องถิ่นน้อยสุด ขณะเดียวกันเชื่อว่าปีหน้าจะมีวิกฤตมหาอุทกภัยเกิดขึ้นอีก

โดยกลุ่มบุคคลที่ประชาชนมีความพึงพอใจต่อการทำหน้าที่หรือการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ในสังคมไทยที่ได้ร่วมกันกอบกู้วิกฤตครั้งนี้ 3 ลำดับแรก คือ ทหารร้อยละ 98.3, คนไทยทุกคนร้อยละ 98.2 และการมีส่วนร่วมช่วยเหลือของมูลนิธิและกลุ่มอาสาสมัครต่างๆ ร้อยละ 96.6

ขณะที่กลุ่มบุคคลที่ประชาชนมีความพึงพอใจน้อยที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ส.ส.และนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ประสบภัยร้อยละ 51.8, ศปภ.ร้อยละ 64.3 และนายกรัฐมนตรีร้อยละ 67.7

โดยประชาชนร้อยละ 72.6 ชี้สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดวิกฤตมหาอุทกภัยในครั้งนี้เกิดจากสภาพแวดล้อม/ธรรมชาติที่ปีนี้ฝนตกหนักมากกว่าปกติ รองลงมาร้อยละ 58.0 ชี้สาเหตุมาจากการบริหารจัดการของเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ไม่มีศักยภาพ บริหารจัดการผิดพลาด และร้อยละ 55.6 ชี้สาเหตุมาจากระบบชลประทานของประเทศมีศักยภาพจำกัดและไม่ได้สร้างมาเพื่อรองรับกับวิกฤตภัยธรรมชาติขนาดใหญ่

นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 50.0 เชื่อว่า ในปีหน้าจะเกิดวิกฤตมหาอุทกภัยแบบนี้ขึ้นอีก แต่อีกร้อยละ 25.5 เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น

ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับการย้ายเมืองหลวง ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 60.4 ไม่เห็นด้วย มีเพียงร้อยละ 27.8 เท่านั้นที่เห็นด้วย โดยเสนอให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงการสนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ หากมีการเลือกตั้งในวันนี้ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 47.0 ยังระบุว่าจะสนับสนุน ขณะที่ร้อยละ 24.5 ระบุว่าไม่สนับสนุน

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ความคิดเห็นดังกล่าวจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ทั้งผู้ประสบภัยและไม่ประสบภัยจำนวน 1,087 คน ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ