ญี่ปุ่นเตรียมประเมินความปลอดภัยโรงงานนิวเคลียร์เพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2011 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ เอดาโนะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลจะสั่งการให้โรงงานแปรรูปและโรงงานเก็บเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ทำการประเมินความปลอดภัยและรายงานผลภายในสิ้นเดือนเมษายนปีหน้า จากเดิมที่บังคับให้ตรวจสอบความปลอดภัยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เท่านั้น

สำนักงานความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ (NISA) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดในประเทศตรวจสอบความปลอดภัยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ฟูกุชิมะ

NISA กล่าวว่า โรงงานวัฏจักรเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ต้องทดสอบความปลอดภัยมีอยู่ 14 แห่ง ภายใต้การบริหารงานของ 6 องค์กร อาทิ สำนักงานพลังงานปรมาณูญี่ปุ่น และบริษัท เจแปน นิวเคลียร์ ฟูเอล เป็นต้น

ตัวอย่างโรงงานที่ต้องตรวจสอบความปลอดภัยประกอบด้วยโรงงานแปรรูปแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วของบริษัท เจแปน นิวเคลียร์ ฟูเอล ในเมืองร็อกคาโช จังหวัดอาโอโมริ และโรงงานเก็บแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้วในเมืองมัตสึ จังหวัดเดียวกัน

ผู้บริหารโรงงานดังกล่าวจะประเมินว่าระบบและอุปกรณ์ที่ติดตั้งสามารถต้านทานภัยธรรมชาติที่รุนแรงได้แค่ไหน จากนั้นผลการประเมินจะถูกพิจารณาโดยหน่วยงานความปลอดภัยนิวเคลียร์แห่งใหม่ ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมในเดือนเมษายนปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ