สหภาพอังกฤษขู่ประท้วงปิดโรงเรียน-ร.พ.-สนามบินหลังเจรจาบำนาญเหลว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 30, 2011 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกจากสหภาพส่วนราชการ 30 กลุ่มในสหราชอาณาจักรก่อเหตุประท้วง หลังจากที่ไม่สามารถหาบทสรุปเรื่องเงินบำนาญกับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนได้ พร้อมกับขู่ที่จะปิดโรงเรียน และก่อเหตุวุ่นวายตามสนามบินและโรงพยาบาล

สภาสหภาพการค้าระบุในแถลงการณ์ว่า คาดว่าจะมีข้าราชการราว 2 ล้านคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง พยาบาล รวมทั้งข้าราชการอื่นๆ ร่วมขบวนประท้วงตลอดทั้งวันในวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) ขณะที่สนามบินฮีธโรว์ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสนามบินที่คึกคักที่สุดในยุโรป และแกตวิก สนามบินอันดับ 2 ของกรุงลอนดอน ประกาศเตือนผู้โดยสารว่า อาจจะประสบปัญหาเที่ยวบินดีเลย์ เช่นเดียวกับนาย ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เผยว่า จะต้องปิดโรงเรียน 90%

การประท้วงของสหภาพครั้งนี้เกิดขึ้น เพราะไม่พอใจนโยบายที่จะให้ลูกจ้างรัฐเลื่อนการเกษียณอายุราชการ พร้อมแบ่งจ่ายเงินกองทุนบำนาญมากขึ้น อย่างไรก็ตาม บรรดารัฐมนตรีมองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว อันเป็นความพยายามของนายคาเมรอนที่จะลดค่าใช้จ่ายเพื่อที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณลงนั้น ยุติธรรมดีแล้วเนื่องจากข้าราชการที่จ่ายเงินเข้ากองทุนบำนาญจะได้รับผลประโยชน์ที่ไม่มีให้กับพนักงานเอกชนอีกต่อไป

“พวกเขาขอให้พนักงานนับล้านๆคนจ่ายเงินเข้ากองทุนบำนาญเพิ่ม ซึ่งไม่ได้จะกลายเป็นเงินบำนาญหรอกครับ แต่จะเป็นใช้หนี้ต่างหาก" นายเบรนแดน บาร์เบอร์ เลขาธิการสหภาพการค้ากล่าว ก่อนที่เขาจะเปิดแถลงในวันนี้ที่เบอร์มิงแฮม ตอนกลางของอังกฤษ “พวกเขาลดการเก็บภาษีเงินโบนัสของพนักงานธนาคาร แล้วหันมาเก็บภาษีกับครู พยาบาล และพี่เลี้ยงเด็กแทน"

ด้านบีเอเอ แอร์พอร์ตส์ ลิมิเต็ด ผู้บริหารสนามบินฮีธโรว์ออกแถลงการณ์ผ่านอีเมล์ว่า ผู้โดยสารอาจจะต้องรอนานถึง 12 ชั่วโมงกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง และได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาให้ความช่วยเหลือแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ