กยน. เผยแผนบริหารจัดการน้ำเร่งดำเนินการแผนระยะสั้นก่อนมุ่งโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวทั่วไป Thursday December 1, 2011 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการและเลขานุการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้เน้นความสำคัญเรื่อง การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ โดยเน้นเดินหน้าแผนแก้ปัญหาน้ำในระยะสั้น ด้วยการขุดลอกคูคลอง การปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องสูบน้ำทั้งหมด การเร่งซ่อมแซมสิ่งของและบ้านเรือน และการปรับย้ายสวิตซ์ไฟฟ้าให้สูงขึ้น ซึ่งจะเริ่มส่งเจ้าหน้าที่สำรวจภายใน 1-2 เดือน ขณะที่การซ่อมแซมจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2555 ยังไม่เน้นการก่อสร้างขนาดใหญ่ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับด้านน้ำในประเทศมีเพียงพออยู่แล้ว หากต้องการแก้ไขจะเน้นการปรับปรุง ซ่อมแซม และบำรุงรักษาให้มีความพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา

ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาวต้องมองในภาพกว้าง เพราะที่ผ่านมาจากการเกิดมรสุมต่างๆ ในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน ไทยมีการวางแผนรับมือน้อยมากเพียงร้อยละ 10-20 ดังนั้นจากนี้ไทยจำเป็นต้องวางแผนรับมือไว้ที่ร้อยละ 30 เพื่อรองรับสถานการณ์ได้ดีกว่า

ขณะที่แนวทางการปรับผังเมืองใหม่ นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ค่อนข้างต้องใช้เวลาในการศึกษารายละเอียดให้รอบคอบก่อนเพราะการปรับแก้ผังเมืองติดปัญหาเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายหลายอย่างและมีผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก ต้องใช้ระยะเวลาในทางปฏิบัติประมาณ 1-2 ปี

อย่างไรก็ตาม มองว่ายังไม่จำเป็นต้องทำในระยะเร่งด่วน แม้ว่าโครงสร้างผังเมืองจะสามารถทำได้อย่างรวดเร็วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ