เอแบคโพลเผยคนไทย98%อยากให้นักการเมืองปรับปรุงตัวเป็นคนดีถวายในหลวง

ข่าวทั่วไป Sunday December 4, 2011 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน หรือศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง "บทบาทของพ่อ" และนโยบายสาธารณะด้านครอบครัวกับกลุ่มบุคคลที่ต้องปรับปรุงตัวเป็นคนดีของสังคมไทยใน 17 จังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 2,103 ตัวอย่าง สำรวจระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา พบว่า บทบาทสำคัญที่ลูกและคนในครอบครัวอยากให้ผู้เป็นพ่อปฏิบัติ ได้แก่ อันดับแรก ร้อยละ 84.2 ระบุ คุณพ่อต้องพร้อมและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกและคนในครอบครัว อันดับ 2 ร้อยละ 82.6 ระบุ พูดคุยและให้กำลังใจลูกและคนในครอบครัวเมื่อเกิดปัญหาขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงสิ่งที่อยากให้คนไทยทำให้แก่กันและกันเพื่อถวายแด่ในหลวง เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ พบว่า อันดับแรก ร้อยละ 87.8 อยากให้คนไทยรักกัน อันดับที่ 2 ร้อยละ 81.9 อยากให้คนไทยมีน้ำใจต่อกัน นอกจากนี้

สิ่งที่อยากให้ผู้เป็นพ่อทำความดีต่อครอบครัว เนื่องในวันพ่อที่จะมาถึงนี้ พบว่า ร้อยละ 83.9 อยากให้มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ร้อยละ 81.8 อยากให้มีเวลาให้กับครอบครัว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกลุ่มบุคคลที่ควรแก้ไขปรับปรุงตัวเป็นคนดีเพื่อถวายแด่ในหลวง เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ พบว่า ร้อยละ 98.0 ระบุ กลุ่มนักการเมืองระดับชาติ เช่น รัฐมนตรี และ ส.ส. ร้อยละ 96.1 ระบุกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น เช่น อบจ. อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ร้อยละ 95.5 ระบุกลุ่มข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และผู้บังคับบัญชาระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ