กรมชลฯ เร่งกู้ฟื้นที่ฝั่งตะวันตก/ตั้งเป้า 7 วันฟื้นชีพสวนส้มโอนครปฐม

ข่าวทั่วไป Tuesday December 6, 2011 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทานได้เร่งรัดดำเนินมาตรการลดปริมาณน้ำเหนือและเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ขณะนี้แม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับน้ำลดลงและปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่ทุ่งฝั่งตะวันตกบริเวณทุ่งเจ้าเจ็ด-บางยี่หน ทุ่งพระยาบันลือ และทุ่งพระพิมล ลดลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ กรมชลประทานยังได้เร่งระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันตกออกสู่ทะเลโดยเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแม่น้ำท่าจีนที่มีสภาพลำน้ำที่คดเคี้ยว กรมชลประทานได้เร่งการระบายน้ำให้ไหลลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น ด้วยการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณประตูระบายน้ำตามคลองต่างๆ ในแม่น้ำท่าจีน

สำหรับ คลองมหาสวัสดิ์ มีประตูระบายน้ำ กว้าง 6 เมตร จำนวน 1ช่อง มีประตูน้ำ กว้าง 6 เมตร จำนวน 1 แห่ง มีสถานีสูบน้ำถาวร 4 เครื่อง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาด 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 3 เครื่อง และขนาด 12 นิ้ว รวม 3 เครื่อง รวมระบายน้ำได้วันละประมาณ 1.8 ล้านลูกบาศก์เมตร และเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำให้รวดเร็วยิ่งขึ้น กรมชลประทานจึงได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณประตูน้ำ ขนาด 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเพิ่มเติมอีก 3 เครื่อง ทำให้สามารถระบายน้ำได้ถึงวันละประมาณ 2.8 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองมหาสวัสดิ์ ลดลง 40 เซนติเมตร และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ปัจจุบันกรมชลประทานยังได้เข้าไปเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระดับพื้นที่ คือ การระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง ทั้งในเขตชุมชน และพื้นที่การเกษตร โดยทำการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินงานทำคันกั้นน้ำด้วยกระสอบทราย และติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกจากพื้นที่

โดยในพื้นที่เกษตรที่เป็นสวนส้มโอ ตำบลทรงคะนอง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม กรมชลประทานได้บูรณาการร่วม ภาคประชาชนและองค์กรท้องถิ่น นำเครื่องจักร เครื่องมือ ทำคันกั้นตามแนวถนน ความประมาณ 6 กิโลเมตร และติดตั้งเครื่องสูบน้ำสนับสนุนภารกิจ จำนวน 31 เครื่อง ประกอบด้วยเครื่องสูบน้ำขนาด 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 1 เครื่อง ขนาด 12 นิ้ว 2 เครื่อง ขนาด 10 นิ้ว และ 8 นิ้ว รวม 28 เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่แม่น้ำจีน สามารถระบายน้ำได้วันละ 5.5 แสนลูกบาศก์เมตร

และเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำน้ำท่วมขังให้รวดเร็วยิ่งขึ้น กรมชลประทานจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว เพิ่มเติมอีก 10 เครื่อง ทำให้สามารถระบายน้ำได้ถึงวันละ 6.8 แสนลูกบาศก์เมตร ดังนั้น จากมาตรการดังกล่าวคาดว่าในอีก 1 สัปดาห์ร่องสวนก็จะโผล่พ้นน้ำ ซึ่งเกษตรกรจะสามารถเข้าทำการฟื้นฟูสวนส้มโอของตนเองได้

กระทรวงเกษตรฯ ได้วางกรอบแนวทางการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกไม้ผลไม้ยืนต้น และพืชผักที่ได้รับความเสียหายที่คาดว่าจะมีจำนวนทั้งสิ้น 50,000 ราย เป็นพื้นที่ 0.46 ล้านไร่ โดยเกษตรกรได้รับเงินสดช่วยเหลือเป็นมูลค่า 7,300 บาท แบ่งเป็น ค่าพันธุ์ไม้ผลและเมล็ดพันธุ์ผัก 5,000 บาท/ราย ค่าเตรียมพื้นที่เพาะปลูก 2,000 บาท และค่าสนับสนุนการปลูกพืชบริโภคครัวเรือน 300 บาท/ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ