สธ.ประสานองค์กรสาธารณสุข ตปท.ออกแถลงการณ์ยันไทยปลอดโรคระบาดหลังน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Wednesday December 7, 2011 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยขณะนี้กำลังประสานองค์การอนามัยโลก(WHO) และศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านสาธารณสุข จัดทำแถลงการณ์ฉบับภาษาไทย-อังกฤษ เพื่อยืนยันไม่มีโรคระบาดเกิดขึ้นในประเทศไทยหลังเผชิญสถานการณ์อุทกภัย โดยจะนำออกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ และจัดส่งให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อนำออกเผยแพร่เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางมาไทย

"กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับองค์การอนามัยโลก และศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านสาธารณสุข จัดทำแถลงการณ์เพื่อให้ความมั่นใจแก่ประชาชนและนานาประเทศว่า ประเทศไทยมีความปลอดภัย ไม่พบปัญหาโรคระบาดรุนแรง ลงนามโดยสัตวแพทย์หญิงมัวรีน เบอร์มิงแฮม ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย นายแพทย์ไมเคิล ดี แมลิสัน ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านสาธารณสุข โดยจัดทำทั้งฉบับภาษาไทย และภาษาอังกฤษ พร้อมส่งให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อเผยแพร่ให้ความมั่นใจกับชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมาประเทศไทยต่อไป" นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ทั้งนี้หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคระบาด นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้มีการเฝ้าระวังและควบคุมโรคอย่างเต็มที่

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แถลงการณ์ร่วมฉบับนี้ได้กล่าวถึงมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการในช่วงน้ำท่วม ทั้งการจัดระบบการดูแลผู้ป่วย การเฝ้าระวังและควบคุมโรค โดยระดมทีมแพทย์ พยาบาล พร้อมอุปกรณ์การแพทย์จากจังหวัดต่างๆเข้ามาช่วยเหลือหน่วยบริการสาธารณสุขในจังหวัดที่ประสบอุทกภัย การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการทั้งสุขภาพกายและจิตแก่ผู้ประสบภัย ในศูนย์พักพิงและที่ติดค้างในชุมชนที่ถูกน้ำท่วม เพื่อให้บริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง พร้อมเสริมระบบการเฝ้าระวังโรคในรูปแบบพิเศษต่างๆ เพื่อค้นหาการป่วยทั้งในศูนย์พักพิงและชุมชนได้อย่างรวดเร็ว และจัดทีมเคลื่อนที่เร็วออกสอบสวนควบคุมโรค สื่อสารความเสี่ยง และปรับปรุงสุขาภิบาลเพื่อประกันความปลอดภัยของอาหารและน้ำดื่มในศูนย์พักพิงและในชุมชน โดยได้รับความร่วมมือทางด้านวิชาการจากองค์การอนามัยโลก และศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านสาธารณสุข และการสนับสนุนเวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์จากองค์การระหว่างประเทศและจากหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม จากการเฝ้าระวังในพื้นที่ประสบอุทกภัยพบว่า โรคที่พบบ่อยคือโรคน้ำกัดเท้า การติดเชื้อทางเดินหายใจ โรคอาหารเป็นพิษและอุจจาระร่วง ตาแดง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดในกลุ่มผู้ประสบภัยที่อาศัยในศูนย์พักพิง แต่จำนวนผู้ป่วยไม่แตกต่างจากสภาวะการเกิดโรคในปีก่อนๆ ส่วนการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตุ ได้แก่ การจมน้ำและถูกไฟฟ้าดูด จึงสรุปได้ว่าไม่มีสถานการณ์โรคระบาดรุนแรงแต่ประการใด โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เผยแพร่สรุปรายงานสถานการณ์โรคและกิจกรรมที่สำคัญผ่านเว็บไซต์ http://www.moph.go.th และ http://www.boe.moph.go.th รวมทั้งจัดทำรายงานร่วมกับองค์การอนามัยโลก และศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านสาธารณสุข ที่เว็บไซต์ http://www.ddc.moph.go.th

สำหรับการดำเนินงานหลังจากนี้ไป กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งดำเนินการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณสุขในจังหวัดที่ประสบอุทกภัยตามมาตรการ 5 ด้าน ได้แก่ การฟื้นฟูสถานบริการ ระบบการเฝ้าระวังโรค การป้องกันและควบคุมโรค การปรับปรุงคุณภาพน้ำและอาหาร ความสะอาดของตลาดสด คุณภาพของน้ำประปา คุณภาพของอนามัยสิ่งแวดล้อม การสุขาภิบาลและการกำจัดขยะ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข ประสานการทำงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการฟื้นฟูสุขภาพของชุมชนให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ