กฟย.เห็นชอบโครงการช่วยเหลือตาม มท.-เกษตรฯ เสนอ มูลค่า 1.9 หมื่นลบ.

ข่าวทั่วไป Friday December 9, 2011 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย.) ทีมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์เป็นประธาน ได้พิจารณาเห็นชอบโครงการความช่วยเหลือตามที่กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอมา รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 1.9 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ แบ่งเป็น โครงการของกระทรวงมหาดไทย 283 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการจัดจ้างแรงงานเกษตรกรในหมู่บ้านหรือชุมชนที่ประสบภัยเพื่อฟื้นฟูบูรณะซ่อมสร้างชุมชน หรือ Work for Food โดยจะเป็นการจ้างแรงงานที่เป็นเกษตรกรใน 9 จังหวัด ราว 7 พันคน ในอัตรา 150 บาท/วัน ตลอดระยะเวลา 20 วันหรือมากกว่านั้น รวมทั้งการฟื้นฟูอาชีพในโครงการผลิตสินค้าโอท็อป 62 จังหวัด

ส่วนกระทรวงเกษตรฯ นั้นจะเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านภาคการเกษตร ประมง และปศุศัตว์ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย คิดเป็นมูลค่ารวม 18,895 ล้านบาท โดยกระทรวงเกษตรฯ จะจ่ายให้ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ดีผลสรุปที่ได้จากการประชุมกฟย.ในวันนี้จะได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้าเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

นางฐิติมา กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณามาตรการการให้ความช่วยเหลือแก่โรงงานอุตสาหรกรมที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วม โดยมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปประสานกับสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในการจัดเตรียมวิศวกรด้านไฟฟ้า เพื่อเข้ามาช่วยตรวจสอบระบบความปลอดภัยด้านไฟฟ้าแก่โรงงานอุตสาหกรรมที่ถูกน้ำท่วม

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปประสานกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย เพื่อกำหนดแนวทางในการสนับสนุนด้านการเงินให้แก่ธุรกิจต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ