นายกฯมอบนโยบายผู้ว่าฯ 64 จังหวัดเร่งฟื้นฟู-เยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday December 14, 2011 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมให้กับผู้ว่าราชการทั้ง 64 จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมและหน่วยงานเกี่ยวข้อง โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าสถานการณ์อุทกภัยส่วนใหญ่เริ่มเข้าสู่การเยียวยาฟื้นฟูแล้ว แต่ยังมีบางพื้นที่ที่น้ำท่วม จึงอยากเห็นการทำงานร่วมกันทั้งการฟื้นฟูและเยียวยา

ส่วนกรอบงบประมาณจำเป็นต้องบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพ โดยงบก้อนแรกเน้นเยียวยาครอบครัวละ 5,000 บาท และพื้นที่เกษตรกรรมที่ได้รับความเสียหายและความเดือดร้อนอื่นๆ ส่วนที่สองคือการเร่งซ่อมโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ส่วนที่ 3 คือคุณภาพชีวิต งบประมาณที่ลงไปต้องสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ด้วย

โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ผู้ตรวจราชการทำงานบูรณาการร่วมกันกับผู้ว่าราชการจังหวัดและรัฐมนตรีที่รับผิดชอบแต่ละจังหวัด โดยงบประมาณที่ลงไปอยากให้ถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึงและโปร่งใส และให้ดูไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ส่วนการดูแลโครงสร้างพื้นฐานอยากให้ประชาชนในหมู่บ้านช่วยกันดูแลร่วมกับภาครัฐ อย่างไรก็ดี ต้องตรวจสอบกลไกลการทำงานทุกขั้นตอนให้โปร่งใสและทั่วถึง รวมทั้งต้องติดตามประเมินผลเป็นระยะด้วย

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) และกองทัพบก พร้อมตรวจเยี่ยมแถวทหารกองเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ โดยมีพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพให้การต้อนรับ จากนั้นได้เข้าร่วมประชุมและมอบนโยบายในฐานะผู้อำนวยการ กอ.รมน.ด้วย

โดยที่ผ่านมา กอ.รมน.ได้ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาความมั่นคง มีบทบาท อำนาจ และหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ปี พ.ศ.2551 นอกจากนี้ ยังเป็นองค์กรหลักที่จะนำนโยบายของรัฐบาลและสภาความมั่นคงแห่งชาติไปสู่การปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ