กฟผ.ปฏิเสธข่าวเขื่อนภูมิพลเกิดรอยร้าว,ยันตรวจสอบสม่ำเสมอยังเป็นปกติดี

ข่าวทั่วไป Thursday December 15, 2011 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ยืนยันความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ยังเป็นปกติ โดยมีการเฝ้าระวังและตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษไม่พบความผิดปกติใดๆ หลังเกิดกระแสข่าวลือว่าตัวเขื่อนเกิดรอยร้าว

"กรณีที่มีกระแสข่าวเขื่อนภูมิพลมีรอยร้าวว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยในช่วงระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลเพิ่มขึ้นจนใกล้ถึงระดับเก็บกักน้ำสูงสุด(ระดับกักเก็บเกินร้อยละ 90) เมื่อเดือนตุลาคม 2554 ที่ผ่านมานั้น กฟผ.ได้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของเขื่อนเป็นกรณีพิเศษ โดยส่งเจ้าหน้าที่คณะทำงานเฉพาะกิจเข้าไปดำเนินการตรวจสอบเขื่อนภูมิพล ซึ่งผลการตรวจสอบในกรณีพิเศษดังกล่าวพบว่าเขื่อนภูมิพลยังคงมีความมั่นคงแข็งแรงดี ไม่มีสิ่งผิดปกติหรือรอยแตกร้าวที่จะส่งผลต่อความมั่นคงของตัวเขื่อน" นายธาตรี ริ้วเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์การ กฟผ.กล่าว

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์การ กฟผ. กล่าวว่า เขื่อนภูมิพลได้รับการดูแลและตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ประจำเขื่อนอย่างสม่ำเสมอทุกสัปดาห์ โดยจะตรวจสอบตั้งแต่ไหล่เขื่อนฝั่งซ้าย ไหลเขื่อนฝั่งขวา สันเขื่อน ลาดเขื่อนด้านเหนือน้ำและท้ายน้ำ อุโมงค์ตรวจสอบ ไปจนถึงอาคารระบายน้ำล้น และอาคารรับน้ำ หากพบสิ่งผิดปกติใดๆ จะแจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยของเขื่อนทันที โดยการตรวจสอบและประเมินความมั่นคงของเขื่อนตามจุดต่างๆดังกล่าว ในช่วงที่มีระดับเก็บกักน้ำสูงที่ผ่านมาได้เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบเป็นทุกวัน

"กฟผ.ได้มีการตรวจสอบความมั่นคงและประเมินความปลอดภัยของเขื่อนภูมิพลอย่างใกล้ชิด พร้อมติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เชี่ยวชาญทั้งภายในและภายนอก กฟผ. สำหรับการตรวจสอบความมั่นคงของเขื่อนภูมิพลครั้งต่อไป จะดำเนินการในเดือนมกราคม 2555 จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าเขื่อนภูมิพล มีความมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัยไร้รอยร้าวแน่นอน" นายธาตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ